Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 11/04

Bản tin Biển Đông ngày 11/04

Bản tin Biển Đông ngày 11/04/2017.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines muốn giữ “cân bằng địa chính trị” ở Biển Đông

Ngày 11/4, tạp chí The Straits Times đưa tin, ngày 10/4, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc sẽ triển khai quân đội để nâng cấp các đảo, đá Philippines đang chiếm đóng, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết động thái này là nhằm giữ “cân bằng địa chính trị” ở Biển Đông. Đồng thời, ông Duterte cũng khẳng định lực lượng vũ trang của Philippines sẽ không lắp đạt “vũ khí phòng thủ” ở Biển Đông.

Ấn Độ lên kế hoạch tuần tra khu vực eo biển Malacca

Ngày 11/4, hãng Sputnik đưa tin, theo các nguồn tin chính phủ, Ấn Độ đã nhận được phản hồi tích cực từ các nước thành viên của Chương trình Tuần tra eo biển Malacca (MSP) (bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan) và sẽ tham gia vào nhóm các nước này. Như vậy, Ấn Độ cũng sẽ có thể theo dõi mọi động thái của Hải quân Trung Quốc tại Ấn Độ Dương bởi các đảo Andaman và Nicobar nằm cách bờ Tây eo biển Malacca chỉ 100 km. Cựu Tư lệnh Hải quân Ấn Độ Abhịjit Singh đánh giá việc tham gia vào MSP là động thái hết sức quan trọng của Ấn Độ. Sptunik nhận định, eo biển Malacca được coi là yếu điểm trong chính sách biển của Trung Quốc, trong khi đây là khu vực Ấn Độ có thể sử dụng động thái mang tính chiến lược này để khẳng định hơn nữa lập trường của họ .

Tổng thống Rodrigo Duterte đã bảo vệ được chủ quyền của Philippines ở Biển Đông

Ngày 11/4, tờ The Manila Times đăng bài viết “Tổng thống Duterte đã bảo vệ được chủ quyền của Philippines ở Biển Đông” của Esteban G. Pena Sy, cựu giảng viên Đại học Philippines. Tác giả nói rõ ông không đồng tình với những chỉ trích của một số chính trị gia, luật gia, nhà báo và học giả về chính sách của Tổng thống Rodrigo Duterte về tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông, chủ yếu nhằm vào việc ông Duterte chưa đề cập đến Phán quyết vụ kiện Trọng tài Biển Đông ngày 12/7 đã bác bỏ hoàn toàn giá trị của cái gọi là “đường chín đoạn” phi lý của Trung Quốc và chính quyền Tổng thống không đưa tranh chấp Biển Đông vào chương trình nghị sự của các hội nghị thượng đỉnh của ASEAN trong năm Chủ tịch của Philippines. Ông Estaban nhận định, Tổng thống Duterte rõ ràng đã có tư duy chính trị tốt trong việc xử lý các tình thế phức tạp khi dùng cách tiếp cận mềm đối với phía Trung Quốc, hiểu rõ “tâm can” của giới lãnh đạo Trung Quốc và biết cách ứng xử để đạt được mục đích của mình, cụ thể là ông đã chọn cách “đối thoại” thay cho “đối đầu” để qua đó khiến giới lãnh đạo Bắc Kinh có thái độ “tôn trọng”, bảo vệ được chủ quyền của Philippines ở Biển Đông đồng thời đảm bảo được uy tín với người dân Philippines. Ngư dân Philippines nay đã có thể trở lại bãi cạn Scarborough mà không bị các lực lượng của Trung Quốc gây khó dễ. Trung Quốc cũng đã “án binh bất động”, không thực hiện thêm bất cứ công trình bồi đắp nào nữa ở Biển Đông. Bên cạnh đó, tác giả cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc hiểu rõ bản chất của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, đó là sẵn sàng có những hành động trả đũa quyết liệt nếu cảm thấy bị “xúc phạm”.

RELATED ARTICLES

Tin mới