Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ-Trung cùng phản ứng tin 15 vạn quân áp sát Triều Tiên

Mỹ-Trung cùng phản ứng tin 15 vạn quân áp sát Triều Tiên

Trung Quốc bác bỏ thông tin điều 150.000 quân ở biên giới Triều Tiên nhằm ứng phó tình hình nếu Mỹ hành động thật.

Trung Quốc không thực sự điều binh ở biên giới.

Trước các thông tin báo chí Hàn Quốc và phương Tây đưa tin Trung Quốc điều 150.000 quân nhân tới biên giới Triều Tiên nhằm đề phòng Washington bất ngờ tấn công Bình Nhưỡng như đã làm với Syria, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ điều này.

Theo đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định, các thông tin điều quân là “hoàn toàn bịa đặt”.

Bản thân nữ phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh  cũng khẳng định họ không biết tại sao lại có thông tin như vậy, và nguồn phát tin ở đâu ra.

“Đây là những báo cáo giống như hãng tin Yonhap từng đăng tải trong quá khứ và được chứng minh là vô căn cứ và không đúng sự thật. Tôi không hiểu họ đã lấy thông tin này từ đâu”-  bà Hoa Xuân Oánh nói.

 

Đặc biệt, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã đưa ra lời bình luận phủ nhận việc điều binh số lượng lớn của Trung Quốc.

Lầu Năm Góc khẳng định họ không có ý bình luận về các hoạt động quân sự của nước ngoài, song do có phóng viên đề nghị Bộ này trả lời nên họ mới xác nhận như vậy.

Trước đó, nhiều tờ báo Anh dẫn nguồn tin báo Chosun của Hàn Quốc cho biết, Trung Quốc quyết định điều động 150.000 binh sĩ tới sát biên giới Triều Tiên, khu vực nằm gần sông Yalu và Tumen kể từ ngày 7/4. Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã đặt quân đội Trung Quốc vào tình trạng cảnh báo cao độ.

Huffington Post dẫn nguồn tin khác còn cho hay, Trung Quốc đang bí mật đào tạo binh sĩ đối phó trước khả năng dòng người tị nạn đổ xô sang khu vực biên giới nếu không may chiến tranh bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên.

Theo một nguồn tin có quan hệ với quân đội Trung Quốc, phần lớn các binh sĩ được điều động tới làm nhiệm vụ sát biên giới Triều Tiên đều thuộc Tập đoàn quân số 39 và 40. Đây là các đơn vị thuộc Quân khu miền Bắc chuyên đảm trách đối phó trước các tình huống bất ngờ ở bán đảo Triều Tiên.

Trong đó, Tập đoàn quân số 39 là lực lượng được cơ giới hóa đặc biệt còn Tập đoàn quân số 40 là lực lượng phản ứng nhanh. Cả hai lực lượng này đều được đánh giá là có khả năng chiến đấu hiệu quả cao và trang bị vũ khí hiện đại. Điều đó cho thấy Trung Quốc đang thực sự cảm thấy tình hình bán đảo Triều Tiên trở nên nguy hiểm.

Thậm chí tờ báo này còn đưa tin Trung Quốc còn yêu cầu toàn bộ lực lượng thuộc Quân khu miền Bắc luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Chính quyền Bắc Kinh cũng đã có phương án triển khai quân cụ thể.

Đầu tiên, Trung Quốc cho triển khai máy bay cảnh báo sớm thế hệ mới Kongjing-500 tới sát biên giới Triều Tiên để làm nhiệm vụ trinh thám. Tiếp đó, các tên lửa Dongfeng-31A và 12 tên lửa đạn đạo Dongfeng-03 có tầm bắn 2.800 km cùng 24 tên lửa Dongfeng-21 còn được gọi là “sát thủ diệt tàu sân bay” đã được triển khai tới căn cứ số 51 ở thành phố Thẩm Dương thuộc tỉnh Liêu Ninh.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Triều Tiên với Mỹ – Nhật – Hàn không ngừng gia tăng, lực lượng tên lửa của Trung Quốc cũng đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng khai hỏa.

Huffington Post dẫn lời Tướng Dou, một quan chức nghỉ hưu thuộc Đơn vị pháo binh Trung Quốc nhận định, vụ không kích bất ngờ của quân đội Mỹ nhằm vào Syria hồi tuần trước khiến Trung Quốc cảm thấy vô cùng bất ngờ.

“Do đó, Bắc Kinh cho rằng sắp tới, Mỹ có thể tấn công quân sự Triều Tiên. Mối đe dọa từ Mỹ với Triều Tiên được thể hiện qua các cuộc tập trận thường niên mà Mỹ – Hàn đang tiến hành và việc một nửa hạm đội tàu sân bay của Mỹ ở Thái Bình Dương đang được triển khai tới gần bán đảo Triều Tiên. Đây là lý do Trung Quốc cần có biện pháp phòng vệ” – Tướng Duo nói.

Tướng nghỉ hưu cũng cho hay, Trung Quốc cần tập trung đào tạo binh sĩ đối phó trước khả năng làn sóng di cư từ Triều Tiên đổ xô sang khu vực biên giới hai nước. Hoạt động đào tạo này được cho đang diễn ra ở khu tự trị Diên Biên ở tỉnh Cát Lâm và thành phố Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh.

RELATED ARTICLES

Tin mới