Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Tập vừa từ Mỹ trở về, TQ ngừng nhập than Triều...

Ông Tập vừa từ Mỹ trở về, TQ ngừng nhập than Triều Tiên

Sau chuyến công du Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình tuần qua, Trung Quốc quyết định ngừng nhập khẩu than của Triều Tiên, buộc một tàu hàng của Bình Nhưỡng phải quay đầu về nước.

Ảnh minh họa.

Theo một báo cáo hoạt động hàng hải mà hãng tin Reuters có được, công ty Dandong Chengtai Trade Co. của Trung Quốc mới đây đã gửi trả một tàu chở đầy than đá của Triều Tiên quay về cảng Nampo sau khi chính phủ nước này yêu cầu các công ty ngừng nhập khẩu than của Bình Nhưỡng.

Dandong Chengtai là công ty nhập khẩu than Bình Nhưỡng nhiều nhất. Ngoài ra còn có 12 tàu hàng khác đang trên đường tới Trung Quốc cũng phải quay đầu về Triều Tiên.

Trong bối cảnh Triều Tiên liên tục thử tên lửa đạn đạo và chịu sức ép từ quốc tế – đặc biệt là từ chính quyền Mỹ – nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, Bắc Kinh đã cấm mọi hoạt động nhập khẩu than từ quốc gia này kể từ ngày 26/2.

Ba nguồn tin thân cận đã chia sẻ với Reuters rằng, nhằm cắt hẳn hoạt động vận chuyển than, Bộ Hải quan Trung Quốc ngày 7/4 đã chính thức ra lệnh bắt buộc các công ty kinh doanh phải trả lại than đá có nguồn gốc từ Triều Tiên.

Dandong Chengtai cho biết công ty này có hơn 600.000 tấn than nhập từ Bình Nhưỡng đang nằm chất đống ở các cảng biển và hơn 2 triệu tấn đã bị gửi trả lại nhà sản xuất.

Trong khi ngừng nhập than của Triều Tiên, Trung Quốc lại đặt các đơn hàng khổng lồ của Mỹ. Động thái này được đánh giá là một bước ngoặt 180 độ của Trung Quốc, bởi lẽ từ cuối năm 2014 đến 2016, nước này không hề nhập khẩu than Mỹ. Tháng 2 vừa qua, hơn 400.000 tấn than Mỹ đã được chuyển tới Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp mặt tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida, Mỹ ngày 6 – 7/4 để thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có nội dung tình hình căng thẳng tiếp diễn ở Bán đảo Triều Tiên.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Trung đầu tiên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Trung Quốc đã sẵn sàng để “nắn gân” Triều Tiên liên quan chương trình thử tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Trong diễn biến liên quan, một nhóm tàu tấn công của Mỹ, do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu, được điều tới khu vực Tây Thái Bình Dương hồi tháng 1 vừa qua để hoạt động tại Biển Đông và các vùng biển khác trong khu vực. Ngày 8/4, nhóm tàu này đã hoãn kế hoạch thăm Australia và tiến về vùng biển gần Bán đảo Triều Tiên nhằm phô trương sức mạnh trước các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên.

Ngày 11/4, Triều Tiên đã lên án việc Mỹ triển khai một nhóm tàu tấn công đến gần Bán đảo Triều Tiên và cảnh báo rằng Bình Nhưỡng đã sẵn sàng cho tình huống chiến tranh nếu căng thẳng leo thang trong khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới