Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐàm luậnTiệc tối đón ông Tập và 59 quả tên lửa bắn vào...

Tiệc tối đón ông Tập và 59 quả tên lửa bắn vào Syria

Những nguồn tin về Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đón ông Tập Cận Bình khiến cả thế giới ngơ ngác. Người ta nhìn ông D. Trump như một kẻ khùng điên, thay đổi lập trường như chong chóng.

Tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ phóng từ chiến hạm ngoài Địa Trung Hải vào Syria

Chuyện D.Trump tiếp đón ông Tập tại Florida, một nơi rất đặc biệt, ông chỉ dành cho những người được ông cho là những bạn đồng minh hay người thân thiết của ông là chuyện khác thường. Lúc đầu Bắc Kinh hí hửng trước nguồn tin ông Tập được D. Trump ưu ái đón tiếp tại dinh cơ tư.

Họ nghĩ rằng, trước những ngày sang Mỹ, Trung Quốc đã nắn gân chính phủ Mỹ bằng những lời tuyên bố xấc xược về chủ quyền ở Biển Đông mà D. Trump vẫn im lặng. Thái độ im lặng được hiểu như một sự nhượng bộ. Bởi thế ông Tập đã có cái nhìn nửa con mắt đối với D. Trump. Tin tức chuyến công du của ông Tập được tiếp đón “đặc biệt” ở Mỹ được phổ biến nhanh trên toàn quốc, hi vọng làm tăng uy thế của Tập Cận Bình trước Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối năm nay. 

Trước đó chính quyền Mỹ đã lịch sự thông báo cho tòa Đại sứ Trung Quốc hay, nếu tòa Đại sứ e ngại về chuyện cư ngụ của ông Tập sẽ bị đặt máy nghe, thu hình lén, thì ông Đại sứ tự tìm chỗ ở riêng cho lãnh đạo của các ông. Cho đến khi Đến ông Tập đặt chân tới Florida thì ông mới té ngửa, mới thấy sự khác biệt giữa D.Trump và Obama.

Vậy là ông Tập đã nghĩ nhầm về D.Trump. Ông cũng đã nhận ra vì sao 2 tuần trước ông Ngoại trưởng Mỹ Tillerson tới nước ông lại có thái độ nhún nhường như vậy. Thì ra nó đã nằm trong cái ván cờ đã sắp đặt sẵn. Đã trót huênh hoang phô trương về chuyến công du, ông Tập không thể quay về khi nghe D. Trump tuyên bố cứng rắn sẽ tự giải quyết chuyện Triều Tiên, giải quyết đơn phương mà không cần nhờ đến ông Tầu. Vậy mà ông Tập từng hy vọng Triều Tiên sẽ là một con bài đem ra sử dụng để D.Trump phải cầu khẩn Trung Quốc. Rồi ông sẽ lấy chuyện này làm áp lực với Tổng thống Mỹ về Biển Đông và vấn đề Mậu dịch. 

Khi lá bài chẳng còn sử dụng được nữa, chuyến công du trở nên vô tích sự! Không những thế ông Tập còn thấy bị sỉ nhục mạ, bị coi thường quá xá.

Từng coi mình là chúa tể thiên hạ, ông Tập không ngờ rằng D.Trump đối xử với ông còn thua cả các lãnh tụ tiểu quốc khác như Canada, Afghanistan… Họ đã được D.Trump đàng hoàng tiếp đón tại tòa Bạch Ốc. Chuyến này ông Tập không được như Obama đã từng trịnh trọng tiếp rước trọng thể. Vợ chồng ông từng được chào đón với những tiếng đại bác nổ vang trời. Rồi những buổi tiệc quốc yến linh đình có mời đông đủ đại sứ các nước tham dự.

Còn D. Trump tiếp đón thầm lặng tại tư dinh. Buổi ăn tối chỉ là một bữa ăn gia đình đón tiếp những người bạn từ xa tới. Khi ông D. Trump được giới truyền thông báo chí hỏi về kết quả cuộc hội kiến, ông trả lời theo kiểu nửa đùa nửa thật: À chúng tôi nói nhiều chuyện lắm, nhưng tôi không hiểu ông ấy đã nói những gì! Ông tỷ phú luôn luôn cười, nhắc đến cái tình bạn giữa hai bên được thể hiện rất “đặc biệt”…

Theo dõi hình ảnh chuyến công du của ông Tập Cận Bình sẽ thấy hai vợ chồng D.Trump đứng truớc ngưỡng cửa chờ đợi. Họ không bước xuống sân thềm ân cần tiếp rước. Lại nữa, những chuyện hội kiến, bàn bạc giữa hai người với nhau như hai kẻ điếc, ông nói gà, bà nói vịt. Vậy cái tình bạn “đặc biệt” giữa hai người có phải là thứ trò hề hiện đại ?

Một chuyện động trời là ngay trong bữa tiệc tối Mỹ đã bắn 59 tên lửa Tomohawk vào phi trường Syria. Điều này cũng là chủ ý của D. Trump muốn dằn mặt Tập Cận Bình. Ngụ ý của D. Trump là: chuyện Triều Tiên ông sẽ xử sự như việc ông trừng phạt Syria. Ông muốn là làm, không cần phải nhờ, phải xin phép ai cả. Cái chuyện Triều Tiên đâu cần nhờ đến bàn tay Trung Quốc. Cong việc Mỹ thông báo cho Nga 30 phút trước khi pháo kích là để cho Nga di tản nhân sự, tránh có người Nga bị chết oan mà gây khó cho Mỹ. Thật tình Mỹ cũng chả cần xin được phép ông Putin.

Đương nhiên Putin đã sôi máu. Nhưng sự tức giận của ông ta lại là một minh chứng để hoá giải những tin giả, tin vịt ( fake news) của truyền thông, và nhóm thiểu số nơi Quốc hội đã và đang tung hoả mù chuyện ông D.Trump đã nhờ Putin chọc khuấy tin tức, tạo bất lợi cho Clinton, nhờ vậy mà gã tỷ phú mới thắng cử.

Quyết định trừng phạt Syria bằng hành động của Trump khiến cho đa số lãnh tụ các nước trên thế giới phải giật mình. Nó làm nổi bật hình ảnh sự khác biệt giữa Trump và Obama. Obama hèn và nhu nhược đến nỗi bị một nguyên thủ nước nhỏ như Phi Luật Tân chửi là con của một con chó đẻ. Khi đến Trung Quốc họp cùng các nguyên thủ trên thế giới, chỉ có Obama bị chủ nhà coi khinh không thèm ra sân bay đón chào, không cho trải thảm đỏ theo nghi thức tiếp rước. Putin, Tập Cận Bình coi thường nước Mỹ như một con hổ giấy là vì Obama chỉ hù doạ ở Syria, ở Crimea, ở Biển Đông… mà không dám làm gì. Ngược lại D.Trump đã hành động đúng cương vị của một người đứng đầu Siêu cường quốc.

Chỉ hơn hai tháng Tổng thống Mỹ D. Trump đã phục hồi hình ảnh, địa vị nước Mỹ như ông đã hứa trong khi tranh cử.

Đương nhiên còn phải chờ xem những việc tiếp theo của anh nhà giàu này. Chỉ đau cho ông Tập. Thật là muối mặt mọi bề!

RELATED ARTICLES

Tin mới