Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ muốn "tự tay" xử lý Triều Tiên

Mỹ muốn “tự tay” xử lý Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump ngày 12/4 tái khẳng định cam kết của Mỹ sẵn sàng đơn phương giải quyết vấn đề Triều Tiên nếu Trung Quốc từ chối hợp tác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên cảnh báo nước này sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ nếu có bất kỳ dấu hiệu nào về sự gây hấn. Những cuộc khẩu chiến như vậy tiếp tục leo thang khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên diễn biễn khó lường và cơ hội tìm được giải pháp giảm căng thẳng ngày càng khó khăn hơn.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tại thủ đô Washington ngày 12/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh, dù có hay không có sự hỗ trợ từ phía Trung Quốc, Mỹ sẽ vẫn tự giải quyết vấn đề Triều Tiên.

“Tôi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm rất nhiều, đặc biệt  về vấn đề Triều Tiên và thấy rằng cả hai bên có một sự liên lạc tốt. Tôi cho rằng Trung Quốc mong muốn đóng vai trò tích cực trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Tuy nhiên tôi cũng nhấn mạnh, Mỹ sẵn sàng đơn phương giải quyết vấn đề này”, ông Tillerson tuyên bố.

Giải đáp câu hỏi của báo giới liên quan cụm từ “giải quyết vấn đề Triều Tiên”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer không bình luận trực tiếp, song cũng không loại trừ khả năng các biện pháp quân sự được triển khai như một cách “răn đe” trước động thái Triều Tiên gia tăng hoạt động phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân, có thể gây ảnh hưởng tới Mỹ. 

Ông Sean Spicer cũng nhắc lại khẳng định của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng các hành động và thái độ của Triều Tiên trong các vụ phóng tên lửa là “không thể chấp nhận được”. 

Trước đó, trả lời phỏng vân trên Kênh Truyền hình Fox News, Tổng thống Donald Trump cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “đang làm việc sai trái” và ông đã phái một hạm đội cực mạnh tới sát bán đảo Triều Tiên.

Cũng trong ngày 12/4, nhật báo Nikkei của Nhật Bản xác nhận, không quân Mỹ vừa đưa máy bay “săn hạt nhân” WC-135 Constant Phoenix tới căn cứ không quân Kadena tại tỉnh Okinawa của Nhật Bản, chỉ vài ngày sau khi Mỹ cho điều nhóm tàu tấn công do tàu sân bay Carl Vinson, chạy bằng năng lượng hạt nhân, dẫn đầu tiến gần bán đảo Triều Tiên. 

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là nhằm đáp trả việc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên hôm 11/4 vừa qua cảnh báo rằng nước này sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ nếu có bất kỳ dấu hiệu nào về sự gây hấn.

Trong khi đó, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12/4 cho biết, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un vừa thị sát cuộc diễn tập thể hiện năng lực của quân đội trong bắn hạ máy bay tấn công và các mục tiêu khác.

Sau khi thị sát hoạt động diễn tập với súng trường của tiểu đoàn tác chiến đặc biệt, dưới sự chỉ huy của đơn vị KPA 525, ông Kim Jong-un bày tỏ sự hài lòng và cho rằng việc bắn nhắm các mục tiêu rất chính xác.

Hiện có nhiều thông tin dự đoán về khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân trước dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (ngày 25/4). 

Giới quan sát dự báo rằng tình hình bán đảo Triều Tiên sẽ bước vào giai đoạn mới khó lường hơn, nguy hiểm hơn sau những diễn biến mới này. Trong bối cảnh hiện nay, dư luận khu vực và quốc tế cho rằng, các bên liên quan cần hết sức kiềm chế, không thực hiện bất cứ hành động nào có thể làm tình hình xấu thêm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi các biện pháp hòa bình. Còn Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, giải pháp chính trị là cách thức duy nhất để hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang ở thăm Nga, ông Sergei Lavrov nêu rõ: “Tôi thấy rằng, dù các bên đang có rất nhiều động thái đối đầu, song vẫn có một mong muốn chung giải quyết vấn đề này bằng các biện pháp hòa bình và chính trị,  đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại”.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel hối thúc Mỹ và Trung Quốc cần phải tăng cường gây sức ép đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Bà Angea Merkel tin tưởng nếu Trung Quốc và Mỹ hợp tác chặt chẽ với nhau sẽ mang lại kết quả tích cực trong việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới