Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinTàu ngầm hạt nhân Nga đang lởn vởn ngoài khơi Mỹ?

Tàu ngầm hạt nhân Nga đang lởn vởn ngoài khơi Mỹ?

Ngày 10/4, ba máy bay quân sự của Mỹ đã quần thảo ngoài khơi bang California làm dấy lên nghi ngờ một tàu ngầm nước ngoài đang lảng vảng tại đây.

Tàu ngầm Nga nổi ngay sát tượng Nữ thần tự do của Mỹ.

Tờ Daily Mail (Anh) nhận định, tàu ngầm đó có thể là của Nga hoặc Triều Tiên. Ba máy bay quân sự Mỹ hoạt động ở tầm thấp, tại khu vực mà bình thường ít ghi nhận các cuộc giám sát.

3 máy bay này gồm một chiếc EP-3E Aries II của hải quân Mỹ dùng cho mục đích trinh sát điện tử, một chiếc P-3C Orion cũng của hải quân Mỹ và chiếc còn lại là máy bay chống ngầm Boeing P-8 Poseidon.

Các tàu quân sự được nhìn thấy hiện diện từ ven biển TP. Los Angeles cho đến biên giới San Diego/Tijuana giáp Mexico.

Theo trang web InfoWars, cả máy bay CP-140 Orion của Hoàng gia Canada cũng xuất hiện tại vùng biển trên ở cùng một thời điểm. Loại máy bay này có khả năng phát hiện tàu ngầm

Động thái này diễn ra ngay sau thời điểm Mỹ phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Al-Shayrat ở tỉnh Homs – Syria hôm 7/4.

Quá nhiều tiền lệ

Chưa rõ tàu ngầm lạ nói trên thuộc biên chế của nước nào, tuy nhiên lịch sử từng ghi nhận không ít lần tàu ngầm Nga tiếp cận vùng biển của Mỹ mà không hề bị phát hiện.

Vào năm 2014, tàu ngầm ”Borei” của Nga  đã nổi lên gần Tượng Nữ thần Tự do và cách khu Manhattan – ”trái tim tài chính và kinh tế của phương Tây” ở New York khoảng 1 km, chúng đã làm cho các nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc cũng như công chúng Mỹ lo lắng.

Các hệ thống giám sát của Mỹ hoàn toàn không phản ứng với sự xuất hiện của tàu ngầm của Nga trong vùng lãnh hải của quốc gia này.

Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên minh Mỹ lúc đó chỉ tình cờ biết được tin này qua những người tắm biển cấp báo khi nhìn thấy con tàu này nổi lên mặt nước. Đến khi con tàu ngầm có danh pháp K-945 lặng lẽ rời khỏi nơi này thì người Mỹ mới kịp phát lệnh báo động ở mức cao nhất.

Xa hơn nữa là vào năm 2012, tàu ngầm hạt nhân hạng nặng Akula của Nga, được trang bị tên lửa hành trình, đã tuần tra gần căn cứ tàu ngầm hạt nhân chiến lược Kings Bay trên Vịnh Mexico của Mỹ gần 1 tháng trời mà không bị phát hiện.

Được biết, căn cứ này là nơi đóng đô của 8 tàu ngầm tên lửa đạn đạo, chạy bằng hạt nhân của Mỹ.

Nguồn tin trên đã cáo buộc hệ thống cảm biến âm thanh siêu mạnh của Mỹ triển khai ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, được hỗ trợ bằng các vệ tinh quân sự mạnh, không thể phát hiện được một tàu ngầm Nga đã triển khai từ cách đây hai thập niên.

Hay như năm 2009, tàu ngầm Nga cũng đã bị phát hiện gần bờ biển Mỹ, khi báo New York Times đưa tin hai tàu ngầm tấn công chạy bằng hạt nhân của Nga tuần tra ở Đại Tây Dương, chỉ cách bờ biển Mỹ khoảng 200 dặm.

Đối với quân đội Mỹ đây là một mối đe dọa khủng khiếp. Những sự kiện này đã ”khuấy động” tâm trí của các quan chức quân sự Mỹ, đồng thời khiến cho họ đứng ngồi không yên.

Một số chuyên gia quân sự cho rằng, đây là một điều không thể chấp nhận được, bởi vì trong trường hợp xảy ra cuộc xung đột quân sự, tàu ngầm cùng với các loại tên lửa của Nga (bao gồm cả vũ khí hạt nhân) trên tàu có thể bất ngờ xuất hiện trong vùng biên giới của Mỹ và thực hiện cuộc tấn công chớp nhoáng vào các vị trí chiến lược quan trọng.

Thừa nhận

Mới đây, Phó Đô đốc Hải quân Mỹ – James Foggo nhận định, trong bộ ba hạt nhân chiến lược của Nga, lực lượng tàu ngầm Hải quân có hiệu quả nhất, khả năng hoạt động độc lập và bí mật cao. Tàu ngầm không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, và có thể thực hiện nhiệm vụ cách xa bờ biển nước Nga hàng ngàn dặm.

Báo Die Welt của Đức dẫn phân tích của James Foggo nhấn mạnh, lực lượng tàu ngầm được trang bị công nghệ hiện đại, hoạt động hiệu quả và thiện chiến của Nga.

Theo ông, Nga đang nhanh chóng lấp đầy khoảng cách công nghệ so với Mỹ. Quốc gia này đã tạo ra tạo ra một lực lượng quân đội hiện đại để khắc chế ưu thế và khai thác điểm yếu của Mỹ.

”Nga đang nhanh chóng xây dựng-phát triển tàu ngầm ngày càng hiện đại, hoạt động êm hơn và tàu khu trục được trang bị tên lửa hành trình tầm xa Kalibr. Chớ xem thường, đó là nền tảng sinh ra thách thức to lớn để chúng ta có thể đối phó với công nghệ tàng hình ưu việt của họ.

Ưu thế rõ ràng mà chúng ta từng tận dụng trong chiến tranh tàu ngầm thời kỳ Chiến tranh lạnh đang dần bị suy yếu. Tàu ngầm Nga ngày càng hiện đại hơn, và do đó, một lần nữa chúng ta phải vật vã chạy đua công nghệ vũ khí với Nga”, ông James Foggo nhấn mạnh.

Trước đó, kênh truyền hình CNN đã phát một phóng sự về cán cân tàu ngầm Nga – Mỹ và đưa ra nhận định rằng, hạm đội tàu ngầm của Moskva đang thách thức sự thống trị đại dương của hạm đội tàu ngầm Mỹ.

“Chúng ta lại quay lại thời kỳ khi chúng ta phải cân nhắc tới sự hiện diện của đối phương có khả năng thách thức chúng ta dưới nước. Ưu thế được đảm bảo dưới nước (của chúng ta) không còn nữa”, Phó Đô đốc Hải quân Mỹ Oliver Lewis thừa nhận.

Trong khi đó, chuyên gia Michael Kofman thuộc Trung tâm Wilson tại Washington lưu ý: “Trong số tất cả các tàu ngầm đối phương, đối với Mỹ thì Yasen là loại có độ ồn thấp nhất. Hải quân Mỹ không hoàn toàn chắc chắn họ có thể theo dõi được chúng”.

RELATED ARTICLES

Tin mới