Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTillerson nên xin lỗi Moscow vì nói dối Nga đồng lõa Syria...

Tillerson nên xin lỗi Moscow vì nói dối Nga đồng lõa Syria giấu vũ khí hóa học

Thật vô lý khi phương Tây đổ lỗi cho Nga trong việc Syria vẫn còn vũ khí hóa học. Đó là nhận định của trợ lý cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đáp xuống sân bay Vnukovo của Moscow ngày 12/4. Ảnh: Getty

“Điều đầu tiên mà Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nên làm khi đến Moscow là giải thích về lời nói dối mà ông đã truyền bá khắp thế giới rằng Nga phải chịu trách nhiệm cho việc phá hủy không triệt để các kho vũ khí hóa học của Syria.

Điều đó thật phi lý. Tôi không thể tin nổi Mỹ đang nói dối theo cách như vậy”, Đại tá về hưu của quân đội Mỹ, người từng là trợ lý chính của cựu Ngoại trưởng Colin Powell, ông Lawrence Wilkerson – nói với hãng tin RT của Nga.

Wilkerson thêm rằng, Mỹ và các đồng minh đã phá hủy 600 tấn vũ khí hóa học của Syria. Toàn bộ hoạt động phá hủy này được giám sát chặt chẽ bởi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) của Liên hợp quốc, chứ Nga không giám sát việc đó.

Theo Wilkerson, vẫn tồn tại khả năng chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad giữ lại một phần của kho vũ khí hóa học, nhưng nếu phương Tây và Mỹ đổ lỗi cho Nga trong việc đó thì rất vô lý. Và Tillerson nên gửi lời xin lỗi tới Lavrov vì điều đó.

Ông Wilkerson nhận định, động cơ để chính quyền Trump tấn công Syria là để giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải trong nước. Chính quyền Trump muốn những rắc rối vì liên quan tới Nga (can thiệp bầu cử, liên hệ trước bầu cử…) bị xóa nhòa, và họ đã thành công.

Về mặt quốc tế, theo Wilkerson, cho tới nay Mỹ chưa từng có vai trò thực sự trên chiến trường Syria, và chính quyền Trump dùng động thái tấn công này để nâng cao vị thế trên bàn đàm phán, bởi đàm phán là cách duy nhất để chấm dứt cuộc xung đột.

Tuy nhiên, ông cảnh báo bất cứ hành động nào ở thời điểm này cũng cần được theo dõi thận trọng, vì tình hình đang rất nguy hiểm.

Khi được hỏi về nhận định của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng các lực lượng quân đội phương Tây đang có những hành động “khiêu khích” để phương Tây can thiệp vào Syria, Wilkerson trả lời: “Họ đã và đang làm điều đó từ lâu”.

“Mỗi bên đều có những động cơ riêng trong những sự kiện diễn ra ở Syria”, Wilkerson nói, “nhưng hiện tại những thông tin tình báo tôi nhận được thì khá trái chiều và gây tranh cãi về việc ‘ai đang làm gì với ai’ ở Syria”.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đã đến Nga vào ngày 12/4 và hội đàm với người đồng cấp Sergei Lavrov. Syria sẽ là vấn đề đứng đầu trong chương trình nghị sự của hai bên.

Trong lúc đó, Tổng thống Putin mới đây đã cho biết, Nga có các thông tin để nghi ngờ rằng sẽ có các cuộc tấn công hóa học tiếp theo xảy ra, bao gồm ở cả các khu vực gần thủ đô Damascus của Syria.

RELATED ARTICLES

Tin mới