Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinTrump ca ngợi sự trở mặt của TQ với Triều Tiên

Trump ca ngợi sự trở mặt của TQ với Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump nói rằng Trung Quốc đã có một bước tiến lớn trong việc thúc đẩy quan hệ 2 nước bằng hành động trả lại các tàu than của Triều Tiên.

Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump

Tại cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO hôm thứ Tư 12/4, ông Trump mô tả mối quan hệ với Chủ tịch Tập Cận Bình là tạo “phản ứng hóa học tốt” và ca ngợi cam kết rõ ràng của Trung Quốc về việc cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên.

“Chúng ta đang có vấn đề rất lớn ở Triều Tiên và như tôi đã nói, tôi thực sự nghĩ rằng Trung Quốc sẽ cố gắng hết sức, và họ đã bắt đầu hành động – rất nhiều tàu than của Triều Tiên đã bị gửi trả lại ngày hôm qua và hôm nay” và “Đây là một bước tiến lớn và tôi biết còn nhiều bước khác vì vậy chúng ta hãy đợi xem”, ông Trump nói.

Trước đó, sáng ngày 11/4 ông Trump đã viết trên Twitter kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc giải quyết vấn đề Triều Tiên sẽ mang lại thỏa thuận thương mại tốt với Mỹ.

Ngay tối cùng ngày, ông Tập Cận Bình đã gọi điện thoại cho Tổng thống Trump nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Washington trong việc chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, nhưng thông qua các giải pháp hòa bình.

Trung Quốc đã gửi trả 12 tàu than cốc về Triều Tiên hôm thứ Ba 11/4, theo Reuters. Hiện có 2 triệu tấn than đang bị mắc kẹt tại các cảng Trung Quốc sẽ được đưa trở lại Triều Tiên.

Động thái này phản ánh cam kết của Trung Quốc gia nhập với các quốc gia khác trong việc trừng phạt Triều Tiên vì chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Trung Quốc đã quyết định đình chỉ nhập khẩu than Triều Tiên từ tháng 2/2017 cho đến hết năm nay.

Trung Quốc là nguồn thương mại và viện trợ lớn nhất của Triều Tiên. Hành động cắt giảm nhập khẩu than của Trung Quốc sẽ làm Bình Nhưỡng mất một nguồn ngoại tệ quan trọng.

Khi ngừng nhập khẩu than của Triều Tiên, Trung Quốc đang tăng lượng than mua từ các nhà sản xuất Mỹ, đánh dấu sự trở lại của nhà cung cấp Mỹ. Theo Reuters, giai đoạn từ cuối năm 2014 đến năm 2016, Trung Quốc không nhập than cốc từ Mỹ. Nhưng cuối tháng 2/2017, lượng than vận chuyển từ Mỹ đến Trung Quốc đã tăng lên hơn 400.000 tấn

RELATED ARTICLES

Tin mới