Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinSẵn sàng đánh phủ đầu Triều Tiên, Mỹ đưa Tomahawk vào vị...

Sẵn sàng đánh phủ đầu Triều Tiên, Mỹ đưa Tomahawk vào vị trí

Mỹ sẵn sàng tấn công phủ đầu bằng vũ khí thông thường nếu có dấu hiệu Triều Tiên thử hạt nhân, theo nguồn tin của các quan chức tình báo Mỹ.

Tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu khu trục Mỹ. 

Triều Tiên đã cảnh báo rằng sắp có “một sự kiện lớn”, và các quan chức Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng có dấu hiệu sẽ thử hạt nhân trong tuần này.

Các quan chức tình báo nói với hãng NBC News rằng Mỹ đã đưa vào vị trí 2 tàu khu trục có khả năng bắn tên lửa hành trình Tomahawk. Trong đó, một tàu chỉ cách điểm thử hạt nhân của Triều Tiên khoảng 300 dặm.

Các máy bay ném bom hạng nặng của Mỹ của được điều đến đảo Guam để tấn công Triều Tiên nếu cần thiết. Còn trong đầu tuần này, Lầu Năm Góc thông báo rằng tàu sân bay USS Carl Vinson và một nhóm tàu chiến đang di chuyển đến bán đảo Triều Tiên.

Quan chức tình báo Mỹ cho biết Hoa Kỳ có thể tấn công bằng tên lửa, ném bom, tấn công đặc nhiệm và tấn công mạng.

Trong khi đó Hàn Quốc lo lắng về tình hình Triều Tiên. Ông Victor Cha, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế nói với NBC News rằng: “Giới lãnh đạo Triều Tiên chắc chắn không có dấu hiệu quan tâm đến ngoại giao hay đối thoại với bất cứ nước nào”.

Hôm thứ 4 vừa qua, Triều Tiên nói rằng họ sẽ “tấn công Mỹ trước” bằng vũ khí hạt nhân nếu Mỹ có dấu hiệu tấn công. Còn hôm thứ 5, Triều Tiên cảnh báo sẽ “tấn công trả đũa tàn nhẫn” nếu Mỹ có bất cứ hành động nào.

Hiện nay giới phân tích cho rằng Triều Tiên chưa có vũ khí hạt nhân tầm xa và cũng chưa có tên lửa xuyên lục địa.

Nhật Bản và Hàn Quốc đều đề nghị Mỹ cần thông báo với họ trước khi tiến hành các hành động quân sự với Triều Tiên.

Khả năng rủi ro cao

Cựu Tư lệnh NATO, Đô đốc James Stavridis, cho rằng: “Có hai điều xảy ra cùng lúc vào cuối tuần này. Một là khả năng Triều Tiên sẽ thử vũ khí hạt nhân lần thứ 6 và hai là tàu chiến của Mỹ đến khu vực bán đảo này”.

Một quan chức tình báo nói với NBC News rằng: “Rủi ro rất cao. Chúng tôi đang cố liên lạc với các cấp liên quan và đưa ra nhiều phương án quân sự”.

Khả năng tấn công phủ đầu hiện hữu khi Mỹ mới thông báo đã ném bom MOAB tại Afghnistan, tấn công các cơ sở ngầm của IS. Trước đó Mỹ cũng tấn công tên lửa Syria vào tuần trước, trong khi Tổng thống Trump đang họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

RELATED ARTICLES

Tin mới