Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinTriều Tiên tuyên bố thử hạt nhân 'bất kỳ lúc nào thích...

Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân ‘bất kỳ lúc nào thích hợp’

Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên nói nước này sẽ tiếp tục thử hạt nhân “bất kỳ lúc nào bộ chỉ huy tối cao thấy thích hợp” và sẽ không khoanh tay trước nguy cơ từ cuộc tấn công phủ đầu của Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 14.4 với AP, Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Han Song-ryol cho rằng tình hình bán đảo Triều Tiên đang trong “chu kỳ xấu” trong lúc căng thẳng giữa Bình Nhưỡng với Mỹ và các đồng minh trong khu vực gia tăng.

Ông Han nói Triều Tiên sẽ tiếp tục thử hạt nhân “bất kỳ lúc nào bộ chỉ huy tối cao thấy thích hợp” và sẽ không khoanh tay trước nguy cơ từ cuộc tấn công phủ đầu của Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên còn cảnh báo rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump “đang gây rắc rối” với những bình luận “công kích” trên mạng Twitter, ý nói đến tuyên bố hôm 11.4 của ông Trump rằng “Triều Tiên đang gây rắc rối”.

Tổng thống Trump ngày 12.4 bất ngờ có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chưa đầy một tuần sau khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở Florida (Mỹ). Sau cuộc điện đàm, ông Trump viết trên Twitter: “Tôi đã giải thích với Chủ tịch Trung Quốc rằng một thỏa thuận thương mại với Mỹ sẽ tốt hơn nhiều nếu họ giải quyết vấn đề Triều Tiên”.

Phát ngôn gần nhất của ông Trump trên Twitter về Triều Tiên là vào ngày 13.4, trong đó ông tự tin rằng Trung Quốc sẽ thương lượng thích hợp với Triều Tiên. “Còn nếu không thể, Mỹ và đồng minh sẽ làm điều đó!”, ông Trump viết.

Bình luận của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên được đưa ra giữa lúc căng thẳng tại khu vực tăng cao sau nhiều sự kiện gần đây. Hải quân Mỹ hôm 8.4 điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson sang vùng biển gần bán đảo Triều Tiên thay vì đến Úc như dự kiến. Trong khi đó, quân đội Mỹ cũng đang có các cuộc tập trận chung với quân đội Hàn Quốc từ tháng 3.

Triều Tiên gần đây phóng thử một tên lửa đạn đạo và các chuyên gia nhận định nước này hoàn toàn có thể tiến hành thử hạt nhân trong những ngày sắp tới, đặc biệt là nhân dịp nước này kỷ niệm 105 ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành vào ngày 15.4.

RELATED ARTICLES

Tin mới