Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Trump 'bẻ cò' nói TQ không thao túng tiền tệ

Ông Trump ‘bẻ cò’ nói TQ không thao túng tiền tệ

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ không dán mác “thao túng tiền tệ” cho Trung Quốc, phát ngôn rõ ràng đi ngược với những tuyên bố của ông lúc tranh cử.

Theo hãng tin Bloomberg, trong cuộc phỏng vấn ngày 12-4 với báo Wall Street Journal (WSJ), ông Trump tỏ ý thừa nhận việc chính quyền Bắc Kinh đã không can dự trong việc phá giá đồng tiền của họ thời gian qua. Ông nói: “Họ không phải những kẻ thao túng tiền tệ”.

Ông Trump cho rằng đồng USD hiện đang “quá mạnh” đến nỗi điều đó gây hại cho nền kinh tế Mỹ, trong khi các nước khác thì lại đang hạ giá đồng tiền của họ.

Ông Trump giải thích: “Tôi nghĩ là đồng đô la của chúng ta đang trở nên quá mạnh, và một phần điều này là do lỗi của tôi vì mọi người đã tin tưởng vào tôi. Nhưng điều đó là có hại, rốt cuộc nó sẽ gây hại”.

Ông nhận định thêm: “Sẽ vô cùng khó khăn để cạnh tranh khi anh có một đồng đô la mạnh còn các nước khác thì lại đang phá giá đồng tiền của họ”.

Theo đài CNBC, sau những phát biểu của ông Trump với báo WSJ cho rằng đồng USD đang “quá mạnh”, giá trị đồng tiền Mỹ bất ngờ giảm xuống.

Theo đó, ngày 12-4, đồng USD rơi xuống mức 1 USD đổi 109,08 yen Nhật, tỉ giá thấp nhất của đồng USD kể từ tháng 11 năm ngoái. Giá trị đồng euro tăng lên, đạt mức 1 euro đổi 1,0658 USD, mức cao nhất kể từ ngày 7-4.

Cùng với đó, chỉ số USD (chỉ số đo biến động của đồng USD so với 6 loại tiền tệ của thế giới) cũng giảm 0,5% sau những phát biểu của ông Trump – một động thái được cho là bất thường.

Chỉ số USD tiếp tục duy trì ở mức thấp hơn khoảng 0,5% trong các giao dịch cuối buổi chiều 12-4.

Bộ trường tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho rằng việc tăng cường sức mạnh của đồng USD về lâu dài sẽ là lợi ích tốt nhất cho nền kinh tế, mặc dù nhìn về ngắn hạn nó có thể gây ra những trục trặc.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với WSJ, ông Trump để ngỏ khả năng tái bổ nhiệm bà Janet Yellen làm chủ tịch Cục dự trữ liên bang (FED). Ông nói thêm là ông thích “một chính sách lãi suất thấp”.

RELATED ARTICLES

Tin mới