Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTại sao Tổng thống Donald Trump thay đổi cái nhìn về NATO?

Tại sao Tổng thống Donald Trump thay đổi cái nhìn về NATO?

Tổng thống Donald Trump đã lấy lại lòng tin với NATO trong chiến dịch chống khủng bố, đồng thời khẳng định liên minh quân sự này không còn lỗi thời như ông từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử năm ngoái.

CNN trích lời ông Trump phát biểu trước truyền thông tại Nhà Trắng hôm qua (12/4): “Tôi đã nói rằng NATO lỗi thời. Nhưng họ đã không còn lỗi thời nữa”.

Tuyên bố này được ông chủ Nhà Trắng đưa ra trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO tại phòng phía Đông. Trong khi đó, quan điểm ban đầu của ông Trump về NATO khi còn là ứng viên Tổng thống đã khiến nảy sinh không ít căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh, những nước châu Âu quan ngại việc Nga có thể tăng cường lực lượng ở khu vực phí đông lục địa này.

Phát biểu về lý do thay đổi quan điểm đối với NATO, Tổng thống Mỹ cho hay các lãnh đạo liên minh quân sự này đã đảm bảo với ông rằng NATO sẽ chuyển hướng tập trung của mình sang chiến đấu chống lại các nhóm phiến quân như IS trong thời gian tới.

“Ngài Tổng thư ký và tôi đã có một cuộc thảo luận hiệu quả về việc NATO có thể làm gì hơn trong cuộc chiến chống khủng bố. Tôi đã phàn nàn về vấn đề này từ lâu trước đó và họ đã thay đổi, giờ đây họ đang chiến đấu chống khủng bố”, ông Trump cho hay.

 Tuy nhiên, theo CNN, việc ông Trump cho rằng NATO mới chỉ bắt đầu chống khủng bố là không chính xác. Liên minh này đã đóng một vai trò trung tâm tại Afghanistan từ hơn một thập kỷ qua. NATO tham gia cuộc chiến này sau khi Hoa Kỳ viện dẫn Điều 5 trong nghị quyết của NATO, kêu gọi sự phòng vệ tập thể sau vụ tấn công khủng bố 11/9.

Kể từ đó, hàng nghìn binh lính NATO đã được triển khai tới Afghanistan trong nỗ lực bình ổn hóa đất nước và chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố ở đây. Các quốc gia thành viên cũng thúc đẩy việc chia sẻ thông tin tình báo để chiến đấu chống khủng bố thông qua một cơ quan An ninh và Tình báo chung.

Cơ quan này bắt đầu hoạt động kể từ giữa năm ngoái và NATO cho biết đây không phải là kết quả từ những lời chỉ trích trong chiến dịch tranh cử của ông Trump mà là mong muốn của các quốc gia thành viên nhằm chia sẻ thông tin tốt hơn sau một loạt vụ tấn công khủng bố ở châu Âu.

Cuộc gặp hôm 12/4 là lần gặp gỡ đầu tiên giữa tân Tổng thống Mỹ với ông Jens Stoltenberg, lãnh đạo NATO. Hai người sẽ gặp lại vào tháng 5 khi ông Trump tham dự cuộc họp ở trụ sở NATO tại Brussels, Bỉ.

RELATED ARTICLES

Tin mới