Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐòn cân não nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên

Đòn cân não nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên

Càng gần đến ngày CHDCND Triều Tiên bị nghi sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6, càng có nhiều tiết lộ kịch tính về khả năng bùng phát chiến tranh.

Sáng 14.4, giới quan sát tình hình bán đảo Triều Tiên dậy sóng trước bài báo “độc quyền” của Đài NBC News về việc Mỹ có thể tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng.

Dẫn lời một số “quan chức tình báo”, NBC News cho hay Mỹ sẵn sàng phát động tấn công nếu giới chức nước này tin rằng Triều Tiên chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân. Các nguồn tin này còn cho biết Mỹ đã điều hai khu trục hạm có khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk tới khu vực, chỉ cách bãi thử hạt nhân của Triều Tiên khoảng 480 km.

Thông tin của NBC News lập tức bị nhiều nguồn tin trong báo giới Mỹ bác bỏ. Cả hai nhà báo Steve Herman, trưởng văn phòng Đài VOA tại Washington, và Anna Fifield, trưởng văn phòng báo The Washington Post tại Tokyo (Nhật Bản), đều cho biết các nguồn tin của họ khẳng định Mỹ “không có kế hoạch” tấn công phủ đầu Triều Tiên.

Nhiều Hãng tin như Reuters lập tức liên hệ đề nghị Lầu Năm Góc bình luận về độ xác thực của thông tin do NBC News đưa ra. Lầu Năm Góc từ chối bình luận nhưng khẳng định Mỹ luôn xem xét toàn bộ các lựa chọn để đề phòng bất kỳ tình huống nào. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cấp cao nói với Reuters rằng bài báo của NBC News hoàn toàn sai.

Điều đầu tiên cần khẳng định là chính quyền Mỹ không hề muốn tấn công Triều Tiên, vì những hệ lụy nguy hiểm không thể lường trước được của nó. “Kế hoạch A” của Washington lúc này là gây sức ép để Trung Quốc can thiệp kiềm chế chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Và để phục vụ cho mục đích đó chính quyền của Tổng thống Donald Trump liên tục lên gân và dọa dẫm về việc thẳng tay “giải quyết” vấn đề Triều Tiên thông qua những lời nói và hành động trong thời gian qua, chẳng hạn như các tuyên bố của ông Trump hoặc việc đột ngột chuyển hướng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đến bán đảo Triều Tiên.

Chiến thuật răn đe này dường như phần nào mang hiệu quả khi Bắc Kinh có dấu hiệu chuyển động và gia tăng sức ép lên Bình Nhưỡng. Thậm chí tờ Hoàn Cầu thời báo ở Trung Quốc còn cảnh báo đến cả biện pháp cấm xuất khẩu dầu cho Bình Nhưỡng, một đòn giáng mạnh vào kinh tế và quân sự Triều Tiên.

Đòn cân não nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên - ảnh 1

Giới tình báo Mỹ vừa tiết lộ với Đài NBC News rằng Washington đang chuẩn bị một cuộc tấn công phủ đầu Triều Tiên bằng vũ khí phi hạt nhân nếu phát hiện Bình Nhưỡng chắc chắn tiến hành đợt thử hạt nhân mới.

Xét đến bối cảnh như thế, thông tin của NBC News mà một số quan chức Mỹ “tiết lộ” không ngoài luồng thông tin tuyên truyền phục vụ cho mục đích cân não với cả Trung Quốc và Triều Tiên.

Tuy nhiên, chiêu thức răn đe này là một bước đi quá giới hạn cực kỳ nguy hiểm và phản tác dụng. Lý do nó có thể khiến Triều Tiên nhận định sai lầm và áp dụng các biện pháp cực đoan, không loại trừ khả năng Bình Nhưỡng là bên “tiên phát chế nhân” trước lời dọa dẫm khinh suất mà truyền thông Mỹ tung ra, đặc biệt khi mà Triều Tiên luôn khẳng định họ sẽ trả đũa không thương xót nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu về một cuộc tấn công sắp xảy ra của chính quyền Mỹ.

Những thông tin mà một số quan chức tình báo Mỹ tung ra thông qua NBC News (hoặc NBC News vì một lý do nào đó tự mình bịa đặt) không hề giúp ích gì cho việc hạ nhiệt căng thẳng, xua tan bóng mây xung đột. Nó chỉ đẩy khu vực và thế giới đến bên tình trạng cận kề chiến tranh hơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới