Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Trump tin TQ sẽ kiềm chế Triều Tiên

Tổng thống Trump tin TQ sẽ kiềm chế Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông tin rằng Trung Quốc sẽ kiềm chế được Triều Tiên, nhưng vẫn gia tăng áp lực để Bắc Kinh dùng ảnh hưởng tác động Bình Nhưỡng.

“Tôi có niềm tin lớn rằng Trung Quốc sẽ xử lý một cách phù hợp với Triều Tiên. Nếu họ không thể làm điều đó, Mỹ và các đồng minh sẽ làm”, ông Trump viết trên Twitter ngày 13.4, theo Yonhap. Sau đó, ông Trump lại nói rằng Trung Quốc “thật sự đã nỗ lực” trong vấn đề Triều Tiên.

Tổng thống Trump tin Trung Quốc sẽ kiềm chế Triều Tiên - ảnh 1

Trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 6-7.4 tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ hối thúc Bắc Kinh hành động để giải quyết những vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên vài giờ sau khi quân đội Mỹ thả một quả bom phá boong-ke GBU-43 (nặng gần 10 tấn), còn được gọi là “mẹ của các loại bom”, để phá hủy một loạt hang động ở phía đông Afghanistan, nơi các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ẩn náu, theo Reuters.

Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ sử dụng loại bom khổng lồ này trong xung đột. Ông Trump mô tả việc thả GBU-43 “rất thành công”. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại sau khi Mỹ thả loại bom xuống Afghanistan.

Tổng thống Trump tin Trung Quốc sẽ kiềm chế Triều Tiên - ảnh 2

Quân đội Mỹ cho biết siêu bom GBU-43 là loại bom phi hạt nhân lớn nhất từng được sử dụng trong chiến đấu.

Khi được hỏi liệu việc sử dụng bom GBU-43 có nhằm gửi thông điệp cảnh báo tới Triều Tiên hay không, ông Trump trả lời: “Tôi không biết liệu điều này có gửi một thông điệp hay không. Có gửi hay không cũng chẳng có gì khác biệt.. Triều Tiên là một vấn đề. Vấn đề này sẽ được quan tâm”. Trong khi đó, chuyên gia Mỹ về an ninh Đông Á Gordon Chang nhận định với CNN rằng việc Mỹ thả bom GBU-43 xuống Afghanistan là nhằm gửi cảnh báo tới Triều Tiên, muốn “gây căng thẳng” cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Quan ngại về nguy cơ chiến tranh bùng nổ trở lại trên bán đảo Triều Tiên gia tăng giữa lúc có suy đoán về khả năng Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Bình Nhưỡng được cho là sẽ tiến hành đợt thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa mới vào ngày 15.4 hoặc sớm hơn, theo đài VOA dẫn lời một số nguồn tin chính phủ Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới