Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrump tự tin TQ sẽ “xử lý thỏa đáng” với Triều Tiên

Trump tự tin TQ sẽ “xử lý thỏa đáng” với Triều Tiên

Hôm 13/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông tự tin Trung Quốc sẽ dùng tầm ảnh hưởng lớn của mình để kiềm chế Triều Tiên nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

“Tôi vô cùng tự tin rằng Trung Quốc sẽ xử lý thỏa đáng với Triều Tiên. Nếu Trung Quốc không thể làm như vậy thì Mỹ và các đồng minh sẽ làm”, Yonhap dẫn lời ông Trump chia sẻ trên Twitter.

Đây là một trong chuỗi tuyên bố của ông Trump trong những ngày gần đây nhằm kêu gọi Trung Quốc tận dụng tầm ảnh hưởng như là quốc gia cung cấp chính nguồn lương thực và năng lượng cho Triều Tiên, để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ ý định có thêm hành động khiêu khích.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang lên tới đỉnh điểm khi mà Bình Nhưỡng chuẩn bị kỷ niệm lần thứ 105 ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành vào ngày 15/4 tới. Trước đó, Mỹ cũng đã điều động nhóm tác chiến tàu sân bay do tàu USS Carl Vinson dẫn đầu, tiến lại gần bán đảo Triều Tiên.

Hôm 12/4, trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, ông Trump cho biết ông đã nói với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình rằng con đường để Trung Quốc tiến tới một thỏa thuận thương mại có lợi là giúp đỡ Mỹ trong việc giải quyết các vấn đề liên quan tới Triều Tiên.

Phản ứng trước thông tin chính quyền Trung Quốc ra lệnh cấm các công ty nước này nhập than đá từ Triều Tiên, ông Trump nhận định “đây là bước tiến lớn” của Bắc Kinh.

Chia sẻ với Wall Street Journal, ông Trump còn cho biết sẽ không tiếp tục gọi Trung Quốc là kẻ thao túng tiền tệ bởi điều này sẽ ảnh hưởng tới nỗ lực lôi kéo Bắc Kinh giúp Washington kiềm chế Bình Nhưỡng,

Ngoài ra, ông Trump cũng cảnh báo về khả năng Mỹ triển khai hành động quân sự với Triều Tiên.

“Chúng tôi đang cử một hạm đội rất hùng mạnh tới gần bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi còn có tàu ngầm với sức mạnh lớn hơn rất rất nhiều so với tàu sân bay. Và chúng tôi còn có đội quân hùng mạnh nhất thế giới. Do đó, nếu Triều Tiên đưa ra quyết định sai lầm họ sẽ phải chịu hậu quả lớn”, ông Trump nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới