Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinBán đảo Triều Tiên trên bờ vực chiến tranh, TQ cầu cứu...

Bán đảo Triều Tiên trên bờ vực chiến tranh, TQ cầu cứu Nga

Trung Quốc đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Nga trong nỗ lực “tháo ngòi nổ” căng thẳng đang leo thang chóng mặt trên bán đảo Triều Tiên vì tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Đây là lời Ngoại trưởng Trung Quốc đã nói với người đồng cấp Nga sau khi Bắc Kinh cảnh báo về viễn cảnh bùng nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Ảnh minh họa.

Những lo ngại liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên đang ngày một tăng cao trong những ngày gần đây khi Mỹ rầm rập điều động cùng lúc 3 tàu sân bay hùng hậu đến áp sát bán đảo Triều Tiên – một động thái hiếm hoi và bất thường. Hoạt động triển khai vũ khí này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump không ngần ngại ra lệnh cho quân đội phóng 59 quả tên lửa vào một căn cứ không quân của Syria. Nhà lãnh đạo nước Mỹ tuyên bố sẽ xử lý mối đe dọa Triều Tiên trong khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ đáp trả “không thương tiếc” trước bất kỳ động thái khiêu khích nào.

Tất cả những diễn biến trên đều khiến người ta phải nghĩ đến viễn cảnh xấu nhất về một cuộc xung đột bùng phát trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc – đồng minh lớn nhất của Triều Tiên rất sợ viễn cảnh chiến tranh bùng nổ ngay sát biên giới của mình. Cuối tuần vừa rồi, Bắc Kinh đã lên tiếng cảnh báo rằng, một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên có thể bùng nổ “bất kỳ lúc nào”.

Trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov vào chiều muộn ngày 14/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi đã nói rằng, mục tiêu chung của Moscow và Bắc Kinh là “đưa các bên quay trở lại bàn đàm phán”, tuyên bố được đăng tải trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

“Trung Quốc sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Nga để giúp hạ nhiệt tình hình trên bán đảo Triều Tiên càng sớm càng tốt đồng thời khuyến khích các bên bên có liên quan nối lại tiến trình đàm phán”, ông Wang nói với ông Lavrov, ám chỉ đến khuôn khổ đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Tiến trình đàm phán này đã bị đình trệ lâu nay.

“Ngăn chặn chiến tranh và hỗn loạn trên bán đảo Triều Tiên là vì lợi ích chung”, ông Wang nói thêm.

Bắc Kinh từ lâu luôn phản đối việc các nước có hành động mạnh tay đối với Bình Nhưỡng bởi Trung Quốc lo ngại sự sụp đổ chính quyền ở nước láng giềng sẽ gây ra một làn sóng tị nạn khổng lồ đổ vào các đường biên giới của họ và khiến quân đội Mỹ đến đóng ngay ngưỡng cửa của họ. Đây là lý do Bắc Kinh phải “cầu cứu” Nga trong vấn đề Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây nhấn mạnh, Trung Quốc phải gây áp lực hơn nữa lên Bình Nhưỡng để nước này từ bỏ tham vọng hạt nhân nếu không sẽ phải hứng chịu các hậu quả. Giới chức Mỹ tin rằng, Trung Quốc là “chìa khóa” để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới