Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ, Triều đàm phán để chấm dứt khủng hoảng hạt nhân?

Mỹ, Triều đàm phán để chấm dứt khủng hoảng hạt nhân?

Washington và Bình Nhưỡng có thể đang tiến hành đối thoại bí mật nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên giữa lúc căng thẳng leo thang.

Triều Tiên liên tiếp phóng thử tên lửa từ đầu năm tới nay. Ảnh: AFP.

Giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang, Korea Times hôm nay dẫn một nguồn tin cho biết Mỹ và Triều Tiên đang tiến hành đàm phán bí mật ở New York (Mỹ) nhằm tìm kiếm giải pháp cho khủng hoảng hạt nhân.

Jeong Kyu Jae, biên tập viên có tiếng của Korea Economic, hôm 14/4 đăng một video tự quay lên Youtube nói rằng cuộc đàm phán song phương giữa Washington và Bình Nhưỡng diễn ra sau khi Triều Tiên tái lập Ủy ban đối ngoại của Quốc hội.

Nhà báo này không nêu ra bằng chứng cụ thể nào cho cuộc đàm phán Mỹ – Triều và chỉ tuyên bố rằng ông có được thông tin từ những nguồn tin uy tín. Video này đã được xem hơn 150.000 lượt cho tới trưa hôm qua.

“Có vẻ sự thật là một cuộc gặp bí mật giữa Mỹ và Triều Tiên đã bắt đầu”, Jeong nói trong video dài 20 phút. “Theo những gì tôi biết, Mỹ sẽ yêu cầu Triều Tiên từ bỏ vĩnh viễn chứ không phải là đóng băng chương trình hạt nhân”.

Theo Jeong, Mỹ đã bày tỏ mong muốn sẵn sàng thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Triều Tiên. “Nếu cuộc đối thoại hiệu quả, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể gửi phái đoàn đặc biệt của ông tới Triều Tiên một cách bí mật vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5”.

“Kịch bản này sẽ chỉ trở thành hiện thực nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Nếu đàm phán không thành công, Mỹ có thể cân nhắc tấn công quân sự cho biện pháp tiếp theo”, ông nói.

Korea Times đã liên lạc với các cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm về vấn đề Triều Tiên nhưng chưa được xác nhận thông tin về cuộc gặp.

Chính quyền Mỹ trước đó đã đưa ra chiến lược Triều Tiên mới với tên gọi: “Can dự và gây áp lực tối đa” sau hơn 2 tháng đánh giá tình hình. Trọng tâm của chiến lược là tăng cường gây sức ép lên Bình Nhưỡng với sự giúp đỡ của Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên.

Triều Tiên ngày 16/4 phóng tên gần Sinpo, bờ biển phía đông nước này, nhưng thất bại. Bộ ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố hành động phóng tên lửa sáng 16/4 của Triều Tiên đe dọa tới toàn bộ thế giới. Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định hành động của Triều Tiên là động thái mang tính khiêu khích được dự đoán từ trước.

RELATED ARTICLES

Tin mới