Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinTăng cường quân sự: Lựa chọn duy nhất của Mỹ?

Tăng cường quân sự: Lựa chọn duy nhất của Mỹ?

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/4 khẳng định Mỹ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường sức mạnh quân sự sau một loạt các động thái cứng rắn của chính quyền mới trong việc xử lý các vấn đề nóng hiện nay.

“Quân đội của chúng ta đang được củng cố và đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn so với trước đây. Thành thật mà nói, chúng ta không còn lựa chọn nào khác!”, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 16/4.

Bình luận trên của Tổng thống Trump được đưa ra sau một loạt động thái phô diễn sức mạnh quân sự nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu của Lầu Năm Góc trong những tuần gần đây.

Ngày 7/4, Mỹ bất ngờ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk từ các tàu khu trục trên Địa Trung Hải nhằm vào căn cứ không quân Shayrat của Syria. Tổng thống Trump chỉ thị tiến hành cuộc không kích này nhằm đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mà Washington cáo buộc do chính quyền Syria gây ra tại Khan Shaykhun, tỉnh Idlib hôm 4/4, bất chấp sự phủ nhận của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Mỹ tấn công Syria trong khi chưa có cuộc điều tra chính thức nào về vụ tấn công hóa học cũng như chưa nhận được sự chấp thuận từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nga đã gọi đây là hành vi xâm lược vào một quốc gia có chủ quyền sau khi cuộc không kích bằng tên lửa của Mỹ diễn ra.

Vài ngày sau đó, Mỹ tiếp tục thả quả bom GB-43/B, hay còn gọi là “mẹ của các loại bom”, với sức công phá lớn xuống Afghanistan. Quả bom nặng gần 10 tấn này đã được ném xuống khu vực tập trung tổ hợp các đường hầm ẩn náu của phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại huyện Achin, tỉnh Nangarhar, phía đông Afghanistan. Giới chức Afghanistan cho biết vụ tấn công này đã khiến hơn 90 tay súng IS thiệt mạng.

Mới đây, Hải quân Mỹ đã triển khai một biên đội tàu chiến do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu tới gần bán đảo Triều Tiên sau khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ tự giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng mà không cần tới sự trợ giúp của Trung Quốc. Trước các động thái cứng rắn của Triều Tiên trước mọi sức ép của cộng đồng quốc tế, Washington tuyên bố không loại trừ khả năng tấn công quân sự Bình Nhưỡng.

Tại khu vực châu Âu, vào cuối tuần trước, một phi đội máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ đã được triển khai lần đầu tiên tới khu vực này trong một động thái “răn đe” Nga. Đây là một phần trong kế hoạch tập trận quân sự chung giữa các nước đồng minh của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm phát đi một tín hiệu cứng rắn tới Moscow.

Liên quan tới kế hoạch tăng cường sức mạnh quân sự, Tổng thống Trump hồi tháng 3 đã yêu cầu các nghị sĩ Mỹ xem xét kế hoạch tăng ngân sách cho Lầu Năm Góc lên 54 tỷ USD nhằm thúc đẩy việc tái thiết lực lượng quân đội “nghèo nàn” của Mỹ. Đây là một phần trong cam kết đưa quân đội Mỹ thành lực lượng hùng mạnh nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới