Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTriều Tiên lên tiếng về vụ phóng tên lửa thất bại

Triều Tiên lên tiếng về vụ phóng tên lửa thất bại

Triều Tiên nói rằng việc nước này phóng tên lửa chỉ là động thái bình thường của một nước có chủ quyền, không phải là vấn đề gì to tát để báo chí đưa tin.

Hàn Quốc đưa tin về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào ngày 24-8-2016. Ảnh: AP

Sáng 16-4, Triều Tiên đã phóng một tên lửa từ TP cảng Sinpo nằm ở bờ đông nước này. Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ cho biết tên lửa đã “nổ tung gần như ngay lập tức” sau khi phóng.

Hàn Quốc tố động thái của Triều Tiên “gây đe dọa cho toàn thế giới” và tuyên bố sẽ ra biện pháp đáp trả cứng rắn.

Phía Triều Tiên sau đó đã lên tiếng về vụ việc này. Theo hãng tin Sputnik (Nga), Bộ Ngoại giao Triều Tiên trong một tuyên bố nói rằng thông tin về vụ phóng tên lửa trên “đã không được công bố chính thức mặc dù đó là quyền chủ quyền của Triều Tiên để tiến hành các vụ phóng như vậy”.

“Có một vấn đề liên quan đến các tuyên bố về vụ phóng tên lửa gần đây của chúng tôi. Tuy nhiên, thông tin đó đã không được công bố chính thức.

Thậm chí nếu nó diễn ra, đó chỉ là một động thái bình thường trong quá trình cải thiện năng lực của lực lượng đánh chặn hạt nhân của đất nước chúng tôi, không có gì ngạc nhiên cả.

Những hoạt động như vậy không cần thiết phải được báo chí công bố” – Phó Vụ trưởng Vụ châu Âu thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Yong-ho ngày 16-4 nói.

Vị quan chức ngoại giao Triều Tiên nói rằng lãnh đạo nước này, ông Kim Jong-un đã nhấn mạnh các bước chuẩn bị để phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng hiện đã vào giai đoạn hoàn thành và bất cứ khi nào ông Kim Jong-un ra lệnh thì Triều Tiên sẽ tiến hành “các biện pháp” như vậy.

“Các biện pháp nhằm tăng năng lực cho các lực lượng vũ trang hạt nhân là các biện pháp tự vệ của quốc gia chúng tôi, đồng thời là các nỗ lực để đảm bảo hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên. Đây là các quyền hợp pháp của một quốc gia có chủ quyền” – ông Kim Yong-ho nói.

Động thái phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra chỉ một ngày sau khi nước này tổ chức lễ diễu binh quy mô lớn đánh dấu sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) nhận định động thái này cho thấy lập trường “không chịu khuất phục” của Bình Nhưỡng, bất chấp Mỹ triển khai đội tàu chiến hùng hậu tới gần bán đảo Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới