Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên phóng tên lửa, lãnh đạo Mỹ nói gì bên Hàn?

Triều Tiên phóng tên lửa, lãnh đạo Mỹ nói gì bên Hàn?

Mỹ và Hàn Quốc thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đồng minh lịch sử sau khi Triều Tiên phóng tên lửa “xịt”.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thăm Hàn Quốc, khẳng định cam kết đồng minh.

Ngày 16/4, Mỹ và Hàn Quốc đều xác nhận Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng tên lửa nhưng được cho là đã thất bại. Vụ thử tên lửa diễn ra khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence bắt đầu tới thăm Hàn Quốc.

Ủy ban thường trực Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc cũng đã tổ chức một phiên họp vào sáng cùng ngày, ngay sau vụ thử tên lửa để đánh giá tình hình an ninh, đồng thời gửi đi một thông điệp cứng rắn với Triều Tiên.

Về phía Mỹ, Phó Tổng thống Mike Pence tuyên bố về quyết tâm và cam kết của Mỹ trong quan hệ đồng minh với Hàn Quốc hiện nay đang mạnh hơn bao giờ hết.

“Sự khiêu khích của Triều Tiên một lần nữa nhắc nhở về nguy cơ mà các lực lượng Hàn Quốc và các lực lượng Mỹ đang làm nhiệm vụ tại Hàn Quốc đang hàng ngày phải đối mặt với việc bảo vệ tự do cho nhân dân Hàn Quốc và bảo vệ Mỹ ở khu vực này của thế giới.

Đây là thời điểm thách thức trên toàn thế giới, đặc biệt là ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Nhưng tôi muốn khẳng định với các bạn rằng, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống  Donald Trump, cam kết của chúng tôi đối với Hàn Quốc – một đồng minh lịch sử, chưa bao giờ mạnh mẽ hơn thế” – ông Pence nói.

Theo dự kiến, Phó Tổng thống Mỹ Pence sẽ gặp quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn và Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun trong ngày 17/4 để trao đổi ý kiến về sự hợp tác song phương trong việc buộc Triều Tiên phải đi theo con đường phi hạt nhân hóa thông qua các biện pháp trừng phạt và ngoại giao.

Ông cũng sẽ làm rõ với quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn về chính sách của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Triều Tiên và thảo luận vấn đề triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Ngoài ra, ông Pence cũng sẽ gặp các binh sỹ và doanh nhân Mỹ đang đóng quân và làm việc tại Hàn Quốc.

Hiện Mỹ đang tăng cường sức ép lên Triều Tiên bằng cách triển khai một nhóm tàu sân bay tấn công tới vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Trung tướng Lục quân McMaster – cố vấn an ninh cấp cao của Hoa Kỳ cho  hay, Mỹ và Trung Quốc đang thảo luận “một loạt các giải pháp” về Triều Tiên trong bối cảnh đang ngày càng gia tăng về chương trình hạt nhân và tên lửa ở bán đảo này.

Theo ông Mc Master, Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí rằng “tình hình này không thể tiếp diễn.”

“Tổng thống Donald Trump nói rõ, ông không thể chấp nhận chuyện Mỹ, các đồng minh và đối tác trong khu vực bị đe dọa từ chính quyền thù địch có vũ khí hạt nhân này” – Tướng Mc Master nói. “Tôi nghĩ giờ đây có sự đồng thuận quốc tế, kể cả người dân Trung Quốc và lãnh đạo Trung Quốc, rằng đây là tình hình không thể cứ tiếp diễn.”

Đây dường như là lời khẳng định đầu tiên cho thấy Mỹ và Trung Quốc đang hợp tác với nhau về cách giải quyết tình hình Triều Tiên.

Thử nghiệm thất bại: Kim Jong-un thử thái độ Mỹ- Trung

Một cố vấn về chính sách đối ngoại của Tổng thống Mỹ cho Reuters biết, trong một nỗ lực xoa dịu căng thẳng đã nhận định, cuộc thử nghiệm tên lửa thất bại đã thể hiện chẳng có gì ngạc nhiên.

“Chúng tôi đã đánh giá được tình hình rất tốt trước khi vụ phóng thử tên lửa và thất bại sau đó” – vị cố vấn giấu tên được dẫn lời cho biết. “Đây là một bài kiểm tra thất bại và nó thực sự không cần phải củng cố lại sự thất bại của chúng”.

Dẫu vậy, tờ báo The New York Times của Mỹ đưa ra nhận định, có âm mưu trong việc thử tên lửa thất bại của Triều Tiên.

Việc tên lửa mà Triếu Tiên phóng thử “phát nổ gần như ngay lập tức” đã đặt ra nhiều hoài nghi về sự kiện này. Theo đó, một thuyết âm mưu được đưa ra cho thấy, Bình Nhưỡng cố tình phóng thử không thành công và xem đây là cách mà Kim Jong-un thăm dò phản ứng của Donald Trump?

Việc phóng tên lửa trong thời điểm hiện nay, khi Bắc Kinh có những động thái cho thấy đã thờ ơ đồng minh chiến lược, còn những quả tên lửa Tomahawk của Mỹ thì sẵn sàng bay vào Triều Tiên bất cứ lúc nào, là cực kỳ nguy hiểm.

Tuy nhiên, khi bị cả đồng minh lẫn kẻ thù xem thường là điều mà Binh Nhưỡng không dễ chấp nhận, nhất là khi Donald Trump đã thể hiện sự cứng rắn với Kim Jong-un. Vậy bằng cách nào để biết được đối phương sẽ làm gì, có lẽ không gì chuẩn hơn là “hành động nửa vời” với việc phóng thử tên lửa nhưng thất bại!

Cách làm này đương nhiên đã mang lại hiệu quả kép cho Bình Nhưỡng – vửa thử và vừa thách được đối phương.

Theo The New York Times, trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết : “Tổng thống và đội quân Mỹ ông đều biết về vụ phóng tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên”.

Tuy nhiên, khi trả lời câu hỏi liệu Washington sẽ có bất kỳ phản ứng nào trước việc phóng tên lửa– dù thất bại- của Bình Nhưỡng hay không, người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết: Tổng thống không có bình luận gì sau sự kiện này”.

Theo The New York Times thì đây là một sự bất thường , cho thấy dường như Washington đã lung túng trước “hành động nửa vời” của Kim Jong-un.

Còn Bình Nhưỡng, có thể không còn quan tâm tới việc phân tích, điều tra, đánh giá của Washington, Seoul, Tokyo nữa, bởi dù sao việc phóng tên lửa đã không thành – một hành động gây khó dễ cho người trừng phạt.

RELATED ARTICLES

Tin mới