Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ “phớt lờ” TQ khi triển khai tên lửa THAAD ở Hàn...

Mỹ “phớt lờ” TQ khi triển khai tên lửa THAAD ở Hàn Quốc

Dù phía Trung Quốc cam kết sẽ lên tiếng phản đối các hoạt động thử hạt nhân của Triều Tiên, song Hoa Kỳ vẫn lo ngại nước này sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả kinh tế đối với Hàn Quốc.

Hệ thống tên lửa THAAD.

Hãng tin AP mới đây đưa tin, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Washington đang lo ngại về lập trường của Bắc Kinh đối với việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Seoul, ông Pence kêu gọi cộng đồng quốc tế tham gia tích cực vào việc yêu cầu CHDCND Triều Tiên ngừng hoạt động chương trình hạt nhân và tên lửa.

Đề cập đến hệ thống tên lửa THAAD, Phó Tổng thống Hoa Kỳ nhấn mạnh: “Thật mừng khi thấy Trung Quốc cam kết hoạt động này, nhưng Mỹ vẫn lo ngại các biện pháp đáp trả kinh tế của Trung Quốc, do đó Hàn Quốc cũng đang tiến hành các bước thích hợp để bảo vệ mình”. 

Theo tin tức trên kênh truyền hình YTN, các chuyên gia Hàn Quốc lưu ý rằng ông Pence đã đưa ra tín hiệu cho Bắc Kinh: quốc gia phải tẩy chay không phải là Hàn Quốc mà là Triều Tiên vì đã thử hạt nhân và tên lửa.

Trước đó, giới truyền thông Hàn Quốc cho biết Trung Quốc đã tẩy chay hàng hóa của Hàn Quốc, không cho lưu thông trên toàn quốc như một dấu hiệu phản đối việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc. Bắc Kinh chưa bao giờ chính thức thừa nhận việc sử dụng một số biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Hàn Quốc.

Năm ngoái Seoul đã quyết định lắp đặt hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối của Mỹ có tên gọi là THAAD tại Hàn Quốc. Theo kế hoạch, hệ thống sẽ được hoàn tất triển khai vào cuối năm 2017. THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) được thiết kế để đánh chặn các mục tiêu bên ngoài khí quyển và tầm trung. Bán kính hoạt động của tên lửa phòng thủ sẽ không vượt quá 200 km. Hệ thống này được cho là có hiệu quả trong việc đánh chặn tên lửa của Triều Tiên.

Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc lắp đặt hệ thống này. Về phần mình, Phó Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Liên bang Nga Viktor Poznihir tuyên bố rằng  Hoa Kỳ chỉ viện cớ chống lại Iran và Triều Tiên để triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo đe dọa Nga và Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới