Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga: Mỹ không nên có hành động như với Syria ở Triều...

Nga: Mỹ không nên có hành động như với Syria ở Triều Tiên

Sau tuyên bố của Phó Tổng thống Mike Pence ở Hàn Quốc về việc chính sách “kiên nhẫn chiến lược của Mỹ với Triều Tiên đã kết thúc, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng Washington không nên lặp lại vụ không kích ở Syria với Triều Tiên.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Preble (DDG 88) của Mỹ.

“Tôi hy vọng sẽ không có thêm bất cứ hành động đơn phương nào như đã từng xảy ra ở Syria. Mỹ nên thực hiện những chính sách như ông Trump đã tuyên bố trong suốt chiến dịch tranh cử”, hãng tin RT dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov.

Còn trong tuyên bố ở Seoul, ông Pence lại nhấn mạnh rằng thế giới đã được chứng kiến “sức mạnh và phương pháp giải quyết bằng hành động của Tổng thống Donald Trump ở Syria và Afghanistan. Do đó, Triều Tiên không nên thử phản ứng hay thử sức mạnh của quân đội Mỹ”. Trước đó, Mỹ đã phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào căn cứ không quân Shayrat của Syria hôm 7/4. Ngoài ra, quân đội Mỹ còn cho thả quả bom phi hạt nhân được mệnh danh là “mẹ của các loại bom” xuống Afghanistan để tiêu diệt lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Tuy nhiên, ông Lavrov cảnh báo Mỹ không nên có hành động quân sự ở Triều Tiên bởi “nó có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh hạt nhân và tên lửa”.

Ông Lavrov nhấn mạnh ngay cả trước thời điểm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bùng phát, những chính sách mà Mỹ thi hành cũng khó có thể được xem là nằm trong chính sách “kiên nhẫn chiến lược”.

“Tôi không thể gọi những hành động từ thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama là nằm trong chính sách kiên nhẫn chiến lược khi mà Mỹ vẫn có những hành động mạnh tay ngăn khả năng phát triển kinh tế của Triều Tiên nhằm hỗ trợ cho chương trình hạt nhân và năng lượng”, ông Lavrov chia sẻ.

Phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cũng khẳng định những tuyên bố cứng rắn không thể mang lại hòa bình và ổn định cho khu vực. Tuyên bố này được đưa ra sau khi quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn hứa “sẽ có những biện pháp đáp trả mạnh tay trong trường hợp Bình Nhưỡng khiêu khích”.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không ngừng leo thang sau khi Bình Nhưỡng cho phóng thử tên lửa đúng lúc Mỹ và Hàn Quốc tổ chức tập trận chung hồi tháng Ba. Tới ngày 10/4, ông Trump đã ra lệnh điều động nhóm tác chiến tàu sân bay do tàu USS Carl Vinson dẫn đầu tiến lại gần bán đảo Triều Tiên. Hành động này cho thấy Mỹ sẵn sàng đối phó với mọi viễn cảnh có thể xảy ra ở bán đảo Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới