Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhật trong tình trạng báo động cao sau khi Triều Tiên phóng...

Nhật trong tình trạng báo động cao sau khi Triều Tiên phóng tên lửa

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 17.4 thông báo nước này đang đặt trong tình trạng báo động cao sau khi CHDCND Triều Tiên tiến hành đợt phóng tên lửa hôm 16.4.

Thủ tướng Shinzo Abe cho hay Nhật có sự chuẩn bị cần thiết để
bảo vệ công dân nước này ở Hàn Quốc trong trường hợp khẩn cấp.

“Trong tình hình căng thẳng hiện nay, chúng tôi sẽ duy trì mức độ báo động cao và thực hiện tất cả các biện pháp có thể”, ông Abe nhấn mạnh tại một cuộc họp của Hạ viện, theo tờ Yomiuri Shimbun ngày 18.4 đăng lại tin từ Jiji Press.

Ông Abe còn tuyên bố: “Thông qua hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga, Nhật sẽ yêu cầu Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích và từ bỏ chương trình hạt nhân, tên lửa. Cần phải gây áp lực để Triều Tiên chấp nhận các lời kêu gọi đối thoại”. Thủ tướng Abe cũng cho biết thêm trong chuyến thăm Nga dự kiến vào hai ngày 27-28.4, ông sẽ kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin đóng vai trò tích cực trong nỗ lực giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Ông Abe đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên dâng cao. Trong ngày 15.4, cộng đồng quốc tế lo ngại Triều Tiên sẽ thử hạt nhân, dẫn tới nguy cơ Mỹ tấn công phủ đầu. Tuy nhiên Bình Nhưỡng chỉ tổ chức duyệt binh, không thử hạt nhân hay phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Đến sáng 16.4, Triều Tiên đã phóng một tên lửa nhưng không phải loại ICBM và đã thất bại.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn BBC ngày 17.4, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryol cho hay Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tiến hành các đợt thử tên lửa “hằng tuần, hằng tháng và hằng năm”. Ông Han còn cảnh báo một “cuộc chiến tranh tổng lực” sẽ bùng nổ nếu Mỹ có hành động quân sự đối với Triều Tiên.

Trong cuộc khảo sát mới đây của Yomiuri Shimbun, 93% số người được hỏi cho hay họ cảm thấy bị đe dọa bởi những động thái của Triều Tiên và 64% ủng hộ Mỹ gia tăng áp lực quân sự đối với Bình Nhưỡng.

RELATED ARTICLES

Tin mới