Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiQua cuộc diễu binh, Triều Tiên đã gửi thông điệp "một cách...

Qua cuộc diễu binh, Triều Tiên đã gửi thông điệp “một cách cứng rắn nhất” tới Mỹ

Ngày 15/4, Triều Tiên đã tổ chức một cuộc diễu binh với quy mô rất lớn để kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Qua cuộc diễu binh, Triều Tiên đã cảnh báo Mỹ.

Cuộc diễu binh diễn ra sau khi Triều Tiên vừa cảnh báo họ đã chuẩn bị để hành động “một cách cứng rắn nhất” trừ phi Mỹ chấm dứt “kích động bằng quân sự”, trong bối cảnh đang có nhiều giả thiết cho rằng chính quyền Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử hạt nhân.

Theo giới chuyên gia, trong số các trang thiết bị quân sự mà Triều Tiên vừa trình diễn, dường như đã xuất hiện một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới (ICBM). Truyền hình Triều Tiên đã chiếu cảnh một số tên lửa có vẻ như thuộc loại KN-08 và KN-14.

Tuy chưa được thử nghiệm nhưng giới chuyên gia cho rằng trong tương lai, các tên lửa này có thể vươn tới mục tiêu nằm trên lãnh thổ Mỹ.

Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng đã lần đầu tiên trình diễn loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Pukkuksong, với tầm bắn hơn 1.000km. Các chuyên gia cho rằng việc trình diễn hàng loạt SLBM cho thấy Triều Tiên đang đến gần khả năng phóng tên lửa từ tàu ngầm, vốn rất khó bị phát hiện.

Biên tập viên của Tạp chí Nonproliferation Review (Mỹ) Joshua Pollack cho rằng hành động này cho thấy quyết tâm theo đuổi chương trình tên lửa của Triều Tiên. Theo ông Pollack, với việc trình diễn hàng loạt SLBM, Triều Tiên như muốn tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục phát triển chương trình này.

Trong khi đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa tàu chiến đến khu vực ngoài khơi Bán đảo Triều Tiên, cùng với các vụ tấn công tại Syria và Afghanistan, là những bằng chứng cho thấy Washington đã lựa chọn con đường “đe dọa công khai”.

KCNA cảnh báo: “Những hành động chống trả của Triều Tiên nhằm vào Mỹ cùng lực lượng tàu chiến của nước này sẽ được thực hiện một cách không khoan nhượng, để không cho phép những kẻ gây hấn có cơ hội sống sót”.

Sau khi cuộc diễu binh diễn ra, tạp chí Global Times (Hoàn Cầu) của Trung Quốc cho rằng Tổng thống Trump đã sai lầm khi ông tin rằng tăng cường sức ép quân sự nhằm vào Bình Nhưỡng có thể giải quyết được vấn đề chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Global Times cho rằng việc ông Trump ra lệnh thả “mẹ của các loại bom” xuống Afghanistan rõ ràng là “trò bịp can thiệp quân sự mới của Mỹ” nhằm đe dọa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tuy nhiên, báo Trung Quốc cho rằng việc sử dụng “loại vũ khí mạnh mẽ” như vậy sẽ càng làm Triều Tiên quyết tâm nâng cấp kho vũ khí của nước này.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã nói với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov rằng Bắc Kinh muốn Moscow giúp hạ nhiệt căng thẳng gia tăng liên quan đến các tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, sau khi Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ xung đột do vấn đề Triều Tiên.

Theo một tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc điện đàm với ông Lavrov, ông Vương Nghị khẳng định mục tiêu chung của hai nước là “đưa tất cả các bên trở lại bàn đàm phán”. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Nga để xoa dịu tình hình trên Bán đảo Triều Tiên càng sớm càng tốt và khuyến khích các bên liên quan nối lại đối thoại. Ngăn ngừa chiến tranh và bất ổn ở khu vực này phù hợp với lợi ích chung.

Những lo ngại về chương trình vũ khí của Triều Tiên đã gia tăng trong vài ngày gần đây, khi một nhóm tàu tấn công của Hải quân Mỹ tiến gần tới Bán đảo Triều Tiên, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo mối đe dọa Triều Tiên “sẽ được chú ý”, còn Bình Nhưỡng tuyên bố đáp trả không thương tiếc bất kỳ hành động khiêu khích nào. Trước đó, Trung Quốc cảnh báo chiến tranh liên quan đến Triều Tiên có thể xảy ra “bất cứ lúc nào”.

RELATED ARTICLES

Tin mới