Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTokyo sẵn sàng đón dòng tị nạn từ Triều Tiên

Tokyo sẵn sàng đón dòng tị nạn từ Triều Tiên

Thủ tướng Shinzo Abe nói trước Quốc hội Nhật Bản rằng ông đã chấp nhận lập trường của Mỹ về giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc duyệt binh kỷ niệm 105 ngày sinh cố lãnh tụ Triều Tiên
Kim Nhật Thành tại Bình Nhưỡng hôm 15/4 (Ảnh: Getty Images)

Đồng thời, hãng Reuters cho hay, nội các Nhật đang cân nhắc các hành động cần thiết nếu xảy ra một làn sóng tị nạn từ bán đảo Triều Tiên trong trường hợp căng thẳng leo thang thành xung đột.

Thủ tướng Abe nói ngày 17/4: “Chúng ta đang cân nhắc nhiều phương án như thủ tục lên bờ, cung cấp chỗ ở và kiểm tra những ai cần sự bảo vệ từ đất nước chúng ta trong vai trò một người tị nạn.”

“Chính quyền [Tổng thống Mỹ] Trump đã tỏ rõ là họ sẽ không ‘kiên nhẫn chiến lược’ với Triều Tiên nữa, và mọi phương án đều được tính đến để giải quyết vấn đề. Đất nước chúng ta chấp thuận điều này,” ông Abe phát biểu, đề cập đến tuyên bố cùng ngày của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence trong chuyến công du Hàn Quốc.

“Chúng ta luôn suy tính và chuẩn bị cho tình huống công dân Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên cần được bảo vệ và sơ tán. Chúng ta cũng có thể sẽ sơ tán công dân Nhật Bản căn cứ theo luật quân sự năm 2015 của Nhật Bản, cho phép chúng ta tăng cường khả năng bảo vệ người Nhật ở hải ngoại,” ông Abe cho biết thêm.

Thủ tướng Nhật thêm rằng ông có ý định “trao đổi trung thực” về vấn đề hạt nhân Triều Tiên trong cuộc gặp song phương với Tổng thống Nga Vladimir Putin, dự kiến diễn ra cuối tháng này.

Theo Reuters, Triều Tiên đã “dằn mặt” Mỹ/đồng minh bằng cách đưa các loại tên lửa tầm xa và tên lửa phóng từ tàu ngầm vào lễ diễu binh kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành hôm 15/4 vừa qua, trong khi nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson dự kiến tiến vào vùng biển gần bán đảo trước ngày 25/4.

Trước đó, tờ Asahi Shimbun dẫn nguồn tin trong nội các Nhật hôm 11/4 tiết lộ, các chiến hạm thuộc Lực lượng phòng vệ biển (MSDF) của nước này sẽ tham gia cuộc tập trận chung với nhóm tàu sân bay Carl Vinson ở biển Hoa Đông, phía Tây đảo Kyushu.

Đây được cho là động thái sau khi Nhật và Mỹ đồng thuận mạnh mẽ về nỗ lực ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên, trước lo ngại nước này sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Theo nguồn tin của Asahi, Văn phòng Thủ tướng Shinzo Abe đã phê chuẩn các tàu chiến MSDF gia nhập nhóm tác chiến do USS Carl Vinson dẫn đầu. Bộ quốc phòng Nhật cũng đã đánh giá lịch trình và số lượng cụ thể chiến hạm triển khai.

Tuy nhiên, Tham mưu trưởng MSDF, Đô đốc Yutaka Murakawa, không hé lộ tình hình cụ thể.

“Có khả năng chúng ta tham gia tập trận chung với họ (Hải quân Mỹ) nếu có cơ hội, nhưng nếu hỏi cụ thể về việc tập trận với USS Carl Vinson trong dịp này thì tôi xin từ chối bình luận,” ông cho hay.

Nhóm tàu USS Carl Vinson rời khỏi Singapore để tiến về bán đảo Triều Tiên hôm 8/4 theo một lệnh điều động đột xuất từ Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Hải quân Mỹ. Washington tuyên bố đây là hành động đáp trả Bình Nhưỡng phóng tên lửa vào ngày 5/4.

Đáng chú ý, chỉ mới hồi tháng 3, MSDF cũng đã tập trận chung với chính nhóm tàu Carl Vinson.

RELATED ARTICLES

Tin mới