Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTriều Tiên “phớt lờ” TQ giữa lúc căng thẳng

Triều Tiên “phớt lờ” TQ giữa lúc căng thẳng

Triều Tiên được cho là đã không hồi đáp đề nghị của các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc trong tháng này giữa lúc bán đảo Triều Tiên leo thang căng thẳng, Yonhap dẫn nguồn thạo tin cho biết ngày 17/4.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh minh họa: Bộ Ngoại giao Trung Quốc).

Theo nguồn tin của Yonhap, Bình Nhưỡng đã không hồi đáp đề nghị từ Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và đặc phái viên cấp cao Vũ Đại Vĩ hội đàm với những người đồng cấp Triều Tiên.

Đặc phái viên Vũ Đại Vĩ hồi tuần trước đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc tại Seoul để thảo luận về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Ông dự định sẽ tới Bình Nhưỡng sau đó nhưng không nhận được hồi đáp từ phía Triều Tiên.

Hiện chưa rõ giới chức Trung Quốc có thường xuyên đưa ra những đề nghị kiểu này không và bao nhiêu lần họ không nhận được hồi đáp. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận về những thông tin trên.

Động thái “phớt lờ” của Triều Tiên diễn ra giữa lúc tình hình trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu leo thang căng thẳng. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuần trước cảnh báo, tình hình ở khu vực này giống như “sắp có bão đổ bộ”.

Trung Quốc được cho là có ảnh hưởng lớn đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên có dấu hiệu “bớt ấm nống” những năm gần đây. Các cuộc đàm phán cấp cao giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã bị đình hoãn từ năm 2013. Mới đây, hồi tháng 2, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu than đá Triều Tiên. Trong một bài viết tuần trước, Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho rằng, Bắc Kinh nên ủng hộ việc siết trừng phạt Bình Nhưỡng nếu người láng giềng này tiếp tục thử hạt nhân.

RELATED ARTICLES

Tin mới