Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐòn phép tàu sân bay của Mỹ

Đòn phép tàu sân bay của Mỹ

Bất chấp các cuộc bàn tán về khả năng Mỹ tấn công phủ đầu CHDCND Triều Tiên, tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson vẫn còn cách xa điểm nóng khu vực hàng ngàn ki lô mét.

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đi qua eo biển Sunda ở Indonesia.

Giữa lúc căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên trong tháng này, Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, ngày 10.4 bất ngờ đưa ra thông báo gây xôn xao, cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson được lệnh hủy bỏ chuyến ghé thăm Úc theo lịch trình và hướng ra tây Thái Bình Dương sau khi kết thúc chuyến thăm Singapore. Một phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương khẳng định việc triển khai này liên hệ trực tiếp đến “mối đe dọa số 1 trong khu vực” là Triều Tiên.

Ngày 11.4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng cho hay USS Carl Vinson “đang trên đường đến đó”. Còn khi được hỏi về việc “dàn trận” trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài Fox News phát sóng ngày 12.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: “Chúng tôi điều một hạm đội, rất uy lực”. Những phát biểu liên tiếp của giới chức Mỹ khiến truyền thông thế giới yên trí rằng nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đang áp sát Triều Tiên, đặc biệt sau khi Fox News ngày 14.4 đưa tin rằng hạm đội này đang hướng về khu vực. Sự “hiện diện” của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ càng đổ thêm dầu vào lửa cho các cuộc bàn tán về khả năng Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên, xung quanh thời điểm mà Bình Nhưỡng được cho sẽ tiến hành vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân, đặc biệt vào ngày 15.4, khi Triều Tiên kỷ niệm sinh nhật lần thứ 105 của Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Tuy nhiên, các bức ảnh được hải quân Mỹ công bố mới đây cho thấy sự việc không phải như vậy, ít nhất là trong lúc này. Trang Defense News hôm qua bất ngờ tiết lộ nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson đang ở eo biển Sunda nằm giữa đảo Sumatra và Java của Indonesia hôm 15.4. Nói cách khác, trong ngày mà cả thế giới hồi hộp theo dõi cuộc duyệt binh của Bình Nhưỡng, tàu sân bay Mỹ ở cách bán đảo Triều Tiên khoảng 5.600 km và cách Singapore khoảng 800 km về phía đông nam. Thay vì hướng về bán đảo Triều Tiên sau khi rời Singapore ngày 8.4, tàu này trên thực tế còn hướng về phía ngược lại để tham gia cuộc tập trận với Úc ở Ấn Độ Dương.

Chiến tranh tâm lý?

Theo Defense News, các quan chức hải quân Mỹ ở Trân Châu Cảng và Washington từ chối bình luận về hải trình của tàu Carl Vinson ngoài việc xác nhận nó đã đi qua eo biển Sunda. Ngược lại, một số quan chức lại thắc mắc tại sao truyền thông đưa tin về việc tàu này đã đến gần bán đảo Triều Tiên. “Chúng tôi đâu có nói vậy”, một quan chức Mỹ không nêu tên nói. Tuy nhiên, các quan chức này không bác bỏ khả năng tàu sân bay này sẽ đến vùng biển gần bán đảo Triều Tiên trong thời gian sắp tới. Giới chức Mỹ cũng không bình luận về việc truyền thông Hàn Quốc đưa tin tàu Carl Vinson sẽ đến khu vực vào ngày 25.4 nhưng bác bỏ thông tin rằng 3 nhóm tác chiến tàu sân bay, bao gồm cả tàu Ronald Reagan và Nimitz, đồng thời được điều đến đây trong vài tuần tới. Tàu Ronald Reagan đang bảo trì tại Yokosuka (Nhật Bản) và dự kiến hoàn tất vào tháng 5 tới. Tàu Nimitz thì đang ở ngoài khơi vùng biển phía nam bang California.

Phản ứng trước các thông tin trên, tờ Hoàn Cầu thời báo ở Trung Quốc viết trên tài khoản mạng xã hội của tờ này: “Bị lừa đau. Chẳng có tàu sân bay Mỹ nào mà Hàn Quốc đang chờ đợi trong tuyệt vọng đến cả”. Chuyên gia Thái Kiến thuộc Trung tâm nghiên cứu Triều Tiên ở Đại học Phục Đán (Thượng Hải) nhận xét toàn bộ câu chuyện là “trò chiến tranh tâm lý hoặc tung hỏa mù” tinh vi của Mỹ, đồng thời cho rằng Washington không thật sự có ý định tấn công Triều Tiên trong lúc này. “Lúc cao trào đối đầu, chiến tranh tâm lý rất quan trọng”, ông Thái nói với tờ The Washington Post.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Ross Babbage tại Trung tâm đánh giá chiến lược và ngân sách quốc phòng ở Washington lại nhận xét đó không phải là tung hỏa mù mà có thể Mỹ muốn để cho Trung Quốc có thêm thời gian để gây sức ép với Triều Tiên. Ông Babbage cũng nói không nên quá chú trọng vào tàu sân bay bởi bất kỳ cuộc tấn công ban đầu nào nhằm vào Triều Tiên cũng nhiều khả năng sẽ được tiến hành bằng các oanh tạc cơ tầm xa.

RELATED ARTICLES

Tin mới