Friday, April 19, 2024
Trang chủĐàm luậnDonald Trump đã có lời giải trong quan hệ Trung - Triều

Donald Trump đã có lời giải trong quan hệ Trung – Triều

Theo dõi nước cờ đi cho thấy, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thành công trong việc thuyết phục Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng hợp tác với Triều Tiên sẽ không có lợi cho Bắc Kinh. Để được Mỹ “yêu chiều”, ông Tập đã làm hết mình.

Washington đã quyết định cho Bắc Kinh thêm thời gian để tăng cường các sức ép ngoại giao buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của mình. Điều này đã được khẳng định ngay sau chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Tổng thống Donald Trump đã thuyết phục được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Triều Tiên không phải là đối tác tốt. Triều Tiên là gánh nặng đối với tất cả các quốc gia và là mối đe dọa không chỉ đối với Mỹ mà còn đối với Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và thực tế là cả với Trung Quốc”, đó là lời tuyên bố của người đứng đầu phụ trách an ninh Mỹ

Rằng trong bối cảnh hiện nay, Washington muốn cho Bắc Kinh thêm thời gian để nỗ lực thuyết phục Triều Tiên về sự cần thiết phải từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa. Để đạt được mục đích này, Mỹ dự định sẽ cùng các đồng minh của mình sử dụng các áp lực về ngoại giao và kinh tế để buộc Triều Tiên phải chấp nhận các ý kiến do Washington đưa ra.

Theo đánh giá, Trung Quốc là một đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. Bắc Kinh đang thu nhận gần 50% lượng hàng nhập khẩu của Triều Tiên, trong đó có các mặt hàng thiết yếu như nhiên liệu khoáng sản, dầu mỏ, máy móc, các phương tiện giao thông, sắt, thép.

Trong thâm tâm, Mỹ không có ý định thực hiện các biện pháp quân sự với Triều Tiên. Washington mong muốn giải quyết tình hình bất ổn hiện nay trên bán đảo Triều Tiên bằng các biện pháp ngoại giao nhờ sự ủng hộ của Trung Quốc, nước có quan hệ mật thiết nhất đối với Triều Tiên.

Trong khi đó, chính Trung Quốc cũng đã kêu gọi không sử dụng vũ lực để giải quyết tình hình bán đảo Triều Tiên và tăng cường tiến hành các cuộc đối thoại song phương và đa phương.

Trong thời gian gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, cuộc gặp với ông Tập Cận Bình tại Florida, ông đã đề nghị Bắc Kinh đưa ra các điều kiện thương mại thuận lợi hơn để đổi lấy sự trợ giúp của Bắc Kinh trong chống lại mối đe dọa từ phía Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ cũng cam kết chính quyền Mỹ sẽ không chỉ trích Trung Quốc độc tài trong lĩnh vực tiền tệ. Trong bản báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ mới được công bố tuần trước, Trung Quốc đã không còn nằm trong danh sách các quốc gia “độc tài tiền tệ”.

Chính Donald Trump đã từng chuẩn bị cho khả năng áp dụng quân sự với Triều Tiên ngay sau khi nhậm chức. Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu tiến hành hàng loạt cuộc họp để lựa chọn các phương án hành động mới trong quan hệ với Triều Tiên. Ông Trump từng tuyên bố: “Quá trình nghiên cứu sâu sắc đã được tiến hành, các đề xuất đã được đưa ra, có cả các cấm vận, các giải pháp ngoại giao… và xem xét cả biện pháp quân sự”. Vì lẽ trên, Tổng thống Donald Trump đưa ra rất nhiều nội dung tranh luận trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào đầu tháng 4/2017.

Bình luận về cuộc diễu binh quân sự hôm 15/4 vừa qua ở Bình Nhưỡng, một quan chức cấp cao không cho biết liệu Mỹ có cho rằng Triều Tiên có thực sự phô diễn tên lửa đạn đạo hay không mà chỉ cho biết Mỹ đang phải đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Nói về nỗ lực thất bại của Triều Tiên trong vụ phóng thử tên lửa mới nhất, Mỹ từ chối trả lời câu hỏi liệu thất bại của Triều Tiên có phải do sự can thiệp mạng từ phía Mỹ hay không. Đại diện Nhà Trắng chỉ nhấn mạnh rằng đó là sự “thất bại”.

Thất bại trong vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là một trong khoảng 30 lần thất bại gần đây của Bình Nhưỡng trong các vụ thử tên lửa phi hạt nhân, còn các vụ tấn công mạng hiện tại đã trở thành một phần quan trọng trong các cuộc đấu địa chính trị toàn cầu.

Trong ngày 17/4, ông Mike Pence, Phó Tổng thống Mỹ đã đến vùng phi quân sự nằm dọc theo biên giới giữa Hàn Quốc với Triều Tiên. Tại đây, Phó Tổng thống Mỹ đã phát biểu rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ cố gắng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bằng các biện pháp hòa bình, nhưng đồng thời cũng “xem xét tất cả các phương án khác”.

Ngoài ra, Ngài Phó Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố rằng Mỹ muốn Trung Quốc “hành động nhiều hơn nữa” nhằm khắc phục cuộc khủng hoảng hiện nay trong khu vực.

Mỹ gọi vụ thử này là hành động khiêu khích của Triều Tiên với sự cố gắng nhẫn nhịn của Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới