Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Trump khen TQ hỗ trợ vấn đề Triều Tiên

Ông Trump khen TQ hỗ trợ vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump khen Trung Quốc giúp gây áp lực đối với CHDCND Triều Tiên, đồng thời biện minh cho sự dịu giọng của mình về thương mại và các vấn đề khác với Bắc Kinh, trong cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 18.4.

Mỹ và Trung Quốc đang hợp tác chặt chẽ về vấn đề Triều Tiên.

Phát biểu với đài Fox News, Tổng thống Trump viện dẫn sức mạnh của mối quan hệ vừa được tạo lập với Chủ tịch Tập Cận Bình khi giải thích lý do ông từ bỏ sự chỉ trích gay gắt trước đây nhằm vào Trung Quốc.

“Tôi sẽ làm gì bây giờ? Phát động một cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc trong lúc ông ấy (Tập Cận Bình) đang hợp tác về một vấn đề lớn hơn, nói thẳng ra là Triều Tiên? Vì thế, tôi đang đối xử hết sức tôn trọng với Trung Quốc. Tôi tôn trọng ông ấy. Giờ đây, chúng ta sẽ thấy ông ấy có thể làm gì?”, ông Trump nói.

“Tôi sẽ làm gì? Giữa lúc ông ấy đang nói chuyện với Triều Tiên mà tôi lại tấn công bằng cáo buộc thao túng tiền tệ? Đây là kiểu truyền thông giả chỉ gây ra sự tổn hại”, ông phát biểu bên lề cuộc thi lăn trứng mừng lễ Phục Sinh thường niên ở Nhà Trắng.

“Hãy nghĩ về điều đó. Ông ấy đang làm việc rất tuyệt. Nhiều tàu chở than đã bị buộc quay trở lại, nhiên liệu cũng bị gửi trả lại. Họ (Trung Quốc) đang hành động theo cách khác. Chưa có ai từng nhìn thấy một điều như vậy”, chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh.

Bước ngoặt trong quan hệ giữa Tổng thống Trump với Trung Quốc dường như bắt đầu từ khi ông gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại bang Florida trong 2 ngày 6 và 7.4.

Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump đã chỉ trích Bắc Kinh là phía thao túng tiền tệ và đe dọa áp đặt thuế suất cao đến 45% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên kể từ khi ông Trump nhậm chức, căng thẳng giữa Mỹ với Triều Tiên đã gia tăng do các vụ thử tên lửa của Triều Tiên và nỗi lo ngại về khả năng Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Khi được hỏi liệu ông có loại trừ khả năng tiến hành một đòn tấn công quân sự nào đó nhằm vào Triều Tiên hay không, ông Trump cho biết ông không muốn tiết lộ các kế hoạch của mình.

“Tôi không muốn ra hiệu tôi đang làm gì hay đang nghĩ gì”, chủ nhân Nhà Trắng nói.

Cũng hôm 18.4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tuyên bố Mỹ đang hợp tác “chặt chẽ” với Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên, theo AFP.

Các chuyên gia Mỹ tin rằng chỉ Trung Quốc có đủ tầm ảnh hưởng về chính trị và kinh tế để kiềm chế nỗ lực của Triều Tiên phát triển một loại tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng bắn tới lãnh thổ Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới