Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ quay lưng với Triều Tiên, Trump thiện chí về Tập Cận...

TQ quay lưng với Triều Tiên, Trump thiện chí về Tập Cận Bình

“Làm sao tôi có thể châm ngòi một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc giữa lúc ông Tập đang xử lý vấn đề Triều Tiên?”, Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNN

“Chúng tôi có cảm nhận tốt về nhau”

Trả lời phỏng vấn trên kênh Fox News ngày 18/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giải thích vì sao ông không tiến hành những hành động cứng rắn với Trung Quốc mà ông đã hứa khi tranh cử. Một trong những lý do Trump đưa ra là vì vị Tổng thống Mỹ cho rằng mình có mối quan hệ cá nhân rất tốt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Không phải là tôi đã xuống nước, thay đổi lập trường”, Trump nói. “Hãy xem, Chủ tịch Trung Quốc tới Mỹ và tôi đã phát triển một mối quan hệ rất tốt đẹp với ông ấy. Tôi nghĩ ông ấy là một người rất tuyệt. Tôi thực sự đã hiểu được ông ấy trong khoảng thời gian 2 ngày. Chúng tôi đã có hàng giờ bên nhau.

Theo lịch trình, chúng tôi chỉ gặp nhau 15 phút nhưng cuộc gặp đã kéo dài ba tiếng. Ngày tiếp theo cũng diễn ra tương tự. Chúng tôi có cảm nhận tốt về nhau”.

Theo CNN, thật khó để nghĩ rằng Trump vẫn giữ nguyên lập trường về Trung Quốc. Vào tháng 6/2016, một trong những trụ cột trong kế hoạch kinh tế được công bố của Trump đã gọi Trung Quốc là “kẻ thao túng tiền tệ”. Nhưng đó là gần một năm về trước. 

“Trung Quốc đang giúp chúng ta xử lý vấn đề Triều Tiên”

Trump giải thích về sự thay đổi của mình rằng, Trung Quốc đang thay đổi lập trường về Triều Tiên và ông không muốn hủy hoại điều này bằng cách đưa ra các vấn đề về kinh tế.

“Làm sao tôi có thể châm ngòi một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc giữa lúc ông ấy Tập Cận Bình đang giải quyết một vấn đề lớn hơn với Triều Tiên?”, Trump nói.

“Tôi đang cư xử với Trung Quốc với sự tôn trọng rất lớn. Tôi rất tôn trọng ông ấy. Chúng ta sẽ thấy ông ấy có khả năng làm gì. Có thể ông ấy sẽ không giúp được gì, có khả năng như vậy. Nhưng tôi nghĩ ông ấy đang cố gắng. Đó là một câu chuyện hoàn toàn khác”, Trump trả lời. 

Sau đó, Trump nói thêm trong chương trình của kệnh Fox:

“Tôi sẽ làm gì giữa lúc ông ấy đang đàm phán với Triều Tiên? Chẳng lẽ tôi sẽ tấn công ông ấy bằng cáo buộc thao túng tiền tệ? Đây là một tin tức không chính xác, cứ nghĩ xem. Ông Tập đang làm việc rất tuyệt, các tàu xuất khẩu than đã bị trả về Triều Tiên. Nhiên liệu cũng đã bị gửi trở lại. Trung Quốc đang xử lý vấn đề không theo cách cũ.

Không ai từng chứng kiến điều đó từ trước tới nay. Chưa từng ai thấy phản ứng tích cực như thế, thay mặt Mỹ, từ Trung Quốc. Những tin tức giả mạo viết rằng ‘Donald Trump đã thay đổi lập trường về Trung Quốc’. Tôi không thay đổi lập trường. Trung Quốc đang cố gắng giúp chúng ta.

Làm sao tôi có thể đưa ra những tuyên bố về thương mại hay tiền tệ chống lại một người đang ở ngoài kia, cố gắng ngăn chặn một tình huống tồi tệ?”.

Tuy Triều Tiên là một lý do xác đáng để vị Tổng thống Mỹ thay đổi lập trường so với khi tranh cử, sự “quay ngoắt” này của ông thực sự đáng ngạc nhiên. Thậm chí, Trump và ông Tập đã đạt được thỏa thuận về khoảng thời gian 100 ngày cho các đàm phán thương mại.

Sự thay đổi đó của Trump lại làm xuất hiện lo ngại về những “xung đột lợi ích”, vì thời gian gần đây, Trung Quốc đã nhận được cam kết bảo hộ một loạt các thương hiệu của Trump Organization, trong đó một số thương hiệu trong ngành xây dựng mà tập đoàn này đã xin bảo hộ nhiều năm nhưng chưa được.

Còn đúng trong ngày ông Tập Cận Bình đến Mỹ, con gái Ivanka của Trump cũng nhận được cam kết các thương hiệu từng dưới sự điều hành của cô sẽ được bảo hộ ở Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới