Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngVN sẽ nhận tàu tuần duyên hạng nặng của Mỹ

VN sẽ nhận tàu tuần duyên hạng nặng của Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao hôm 20/4 trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị xác minh thông tin Mỹ chuyển giao tàu tuần duyên USCGC Morgenthau cho Việt Nam.

Tàu USCGC Morgenthau khi còn trong biên chế lực lượng tuần duyên Mỹ. 

“Việt Nam và Mỹ đã thiết lập khuôn khổ đối tác toàn diện, trong đó có việc tăng cường hợp tác thực thi pháp luật trên biển giữa cảnh sát biển hai nước”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Bà Hằng cũng tái khẳng định, chủ trương của Việt Nam là hợp tác với các nước nhằm mục đích nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo, hỗ trợ ngư dân, góp phần vào hoạt động hợp tác, giao lưu quốc tế.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) mới đây đã xác nhận tàu USCGC Morgenthau thuộc lực lượng tuần duyên sẽ được chuyển giao cho Việt Nam.

Theo cơ sở dữ liệu thuộc chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (Excess Defense Articles – EDA) được đăng tải trên trang web chính thức của DSCA, phía Việt Nam đã yêu cầu 3 tàu tương tự USCGC Morgenthau.

Phía Mỹ chỉ đồng ý chuyển giao 1 chiếc, thời gian phê duyệt là ngày 10/3 năm ngoái.

Tàu USCGC Morgenthau thuộc lớp Hamilton, được biên chế cho lực lượng tuần duyên Mỹ vào ngày 10/3/1969 và loại khỏi biên chế vào ngày 18/4/2017.

Tàu có lượng giãn nước đầy tải 3.250 tấn; dài 115 m; rộng 13 m; mớn nước 4,6 m; thủy thủ đoàn 160 người. Tàu được trang bị 2 động cơ diesel và 2 động cơ turbine khí; tốc độ tối đa 29 hải lý/h (53,7 km/h), tầm hoạt động 14.000 hải lý với thời gian bám biển trên 40 ngày.

Vũ khí trên tàu tuần duyên gồm 1 pháo 76mm OTO Melara, 2 pháo 25mm M242 Bushmaster, hệ thống phòng thủ tầm cực gần 20 mm Phalanx CIWS và radar trinh sát đường không AN/SPS-40. 

Trong khu vực Đông Nam Á, Philippines cũng đang sở hữu 3 tàu tuần duyên lớp Hamilton, được Mỹ chuyển giao lần lượt vào năm 2011, 2013 và 2016.

Theo trang Sputnik của Nga, tất cả các tàu tuần duyên lớp Hamilton được Mỹ chuyển giao cho Philippines đều bị gỡ bỏ hệ thống radar và vũ khí. Do đó, nhiều khả năng tàu USCGC Morgenthau cũng sẽ gặp cảnh tương tự.

Quân đội Philippines sau khi nhận 3 tàu lớp Hamilton đã lắp thêm vũ khí và biên chế cho lực lượng hải quân của nước này, đổi tên thành khinh hạm lớp Gregorio del Pilar. Đây cũng là những con tàu lớn nhất trong lực lượng hải quân của Philippines tính đến thời điểm hiện tại.

 

 

RELATED ARTICLES

Tin mới