Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHàn Quốc sôi sục đòi làm rõ vụ Tập "dạy sử" cho...

Hàn Quốc sôi sục đòi làm rõ vụ Tập “dạy sử” cho Trump: Triều Tiên từng là một phần của TQ

Chính phủ Hàn Quốc muốn làm rõ liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có nêu “thông tin sai lệch” về lịch sử nước này khi trao đổi với Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không – theo Bloomberg.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc phỏng vấn hồi tuần trước với báo Wall Street Journal, ông Trump gây sốc khi tuyên bố “bán đảo Triều Tiên thực ra từng là một phần của Trung Quốc”. Tổng thống Mỹ cũng cho biết, đó là điều mà nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với ông trong cuộc gặp hôm 6-7/4 ở Florida.

Bình luận của Trump nhanh chóng khơi dậy làn sóng bức xúc từ Seoul và trở thành một đề tài tranh luận nóng trong cuộc tranh cử tổng thống ở Hàn Quốc, đồng thời thúc đẩy Bộ ngoại giao nước này tìm cách xác thực những gì ông Tập Cận Bình đã nói tại Mỹ.

“Một thực tế mà cộng đồng quốc tế biết rõ là trong hàng ngàn năm lịch sử đã qua, bán đảo Triều Tiên chưa bao giờ là một phần của Trung Quốc,” phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hàn Quốc Choe June Hyuck tuyên bố hôm thứ Năm, 20/4.

Trong hội đàm thượng đỉnh ở Florida, Tổng thống Trump đã nỗ lực kêu gọi Trung Quốc, đồng minh và nhà tài trợ/đầu tư chính của Triều Tiên, gây thêm sức ép buộc lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngừng chương trình hạt nhân và các vụ thử tên lửa.

Trump nói với WSJ rằng ông Tập đã giải thích về mối quan hệ lịch sử giữa hai bên và khiến Tổng thống Mỹ nhận ra Trung Quốc “không dễ dàng” tác động để Bình Nhưỡng từ bỏ phát triển hạt nhân.

Các ứng viên tổng thống Hàn Quốc cũng hết sức bất mãn với tiết lộ của Trump, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ Trung-Hàn đang rạn nứt nghiêm trọng bởi việc triển khai lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc, điều mà Bắc Kinh cáo buộc là “tổn hại nghiêm trọng an ninh quốc gia” của họ.

“Phát ngôn của Trump rõ ràng là một sự bóp méo lịch sử và xâm phạm chủ quyền của Hàn Quốc,” ứng viên đảng Hàn Quốc Tự do Hong Joon Pyo nói.

Đại diện của ứng viên nặng ký từ đảng Dân chủ Hàn Quốc, ông Moon Jae In yêu cầu tìm ra đầy đủ nội dung ông Tập Cận Bình đã nói.

Ứng viên Ahn Cheol Soo của đảng Nhân dân thì cho hay nếu đúng là ông Tập đã “mớm thông tin sai” cho ông Trump thì đây sẽ là sự cố đáng tiếc khi Trung Quốc bẻ cong sự thật ở một diễn đàn ngoại giao quốc tế.

Hãng Bloomberg (Mỹ) cho hay, các triều đại phong kiến Trung Quốc trong quá khứ từng nhiều lần tấn công bán đảo Triều Tiên và đòi cống nạp, nhưng người Hàn Quốc luôn bác bỏ thông tin rằng tổ tiên của họ bị “cai trị” bởi người láng giềng.

Về phần mình, trả lời báo chí hôm 20/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng không cho biết nội dung cụ thể mà ông Tập đã nói với ông Trump về lịch sử bán đảo Triều Tiên, mà chỉ tuyên bố “Người Hàn Quốc không có gì phải lo ngại”.

RELATED ARTICLES

Tin mới