Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐiểm tinNga "gửi quân tới biên giới giáp Triều Tiên"

Nga “gửi quân tới biên giới giáp Triều Tiên”

Trang Primemedia.ru ở vùng Viễn Đông (Nga) hôm 20-4 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa triển khai quân đội và thiết bị quân sự tới biên giới giáp Triều Tiên sau khi Trung Quốc thực hiện bước đi tương tự.

Xe tăng Nga được vận chuyển bằng đường sắt tới khu vực biên giới Đông Nam. Ảnh: DAILY MAIL

Một đoạn video do tờ báo Anh Daily Mail đăng tải cho thấy các xe tăng Nga được vận chuyển bằng đường sắt tới khu vực biên giới Đông Nam dài khoảng 17 km giữa Nga và Triều Tiên. Một trong 3 đoàn tàu được nhìn thấy chở quân trang, quân dụng. Ngoài ra, trực thăng và xe chiến đấu bộ binh cũng đang hướng tới khu vực này.

“Cư dân địa phương cho biết thiết bị quân sự đã đổ về khu vực Primorsky thông qua Khabarovsk trong tuần rồi” – trang Primemedia.ru đưa tin.

Một ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryol tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ thử tên lửa hàng tuần và dùng vũ khí hạt nhân nếu bị đe dọa, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh “cực kỳ quan ngại” các hoạt động hạt nhân và tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

Ngược lại, người phát ngôn Lục Khảng của bộ này khen ngợi các phát ngôn của Mỹ. “Các quan chức Mỹ đã có nhiều phát biểu tích cực và mang tính xây dựng, ví dụ tận dụng bất cứ phương pháp hòa bình nào có thể để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên” – ông Lục nói.

Chuyên gia Konstantin Asmolov đến từ Học viện Viễn Đông Nga dự báo nếu Mỹ tấn công cơ sở hạt nhân Triều Tiên, một đám mây phóng xạ sẽ tràn tới vùng Vladivostok trong vòng 2 giờ. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói: “Thật không may, chúng tôi phải thừa nhận rằng nguy cơ xung đột tại khu vực này đã tăng lên đáng kể”.

Người phát ngôn quân đội Nga Alexander Gordeyev từ chối bình luận về động thái triển khai quân sự nói trên, chỉ xác nhận các cuộc tập trận quân sự của lực lượng Nga gần đây đã kết thúc ở khu vực TransBaikal – Siberia.

Nguồn tin địa phương tin rằng việc Moscow huy động binh sĩ và thiết bị tới biên giới có liên quan tới cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Cảng Vladivostok – nơi quân đội Nga tập trung đông đảo – cách biên giới Triều Tiên khoảng 160 km.

Tờ Daily Mail (Anh) cho rằng ông Putin đang lo ngại làn sóng di dân Triều Tiên tràn sang nước mình nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump mở chiến dịch tấn công Bình Nhưỡng, giống vụ không kích bằng tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria của hải quân Mỹ hôm 7-4.

Đã có những lo ngại rằng Nga có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo trong trường hợp di dân Triều Tiên ồ ạt chạy qua biên giới. Ông Putin cũng cảnh báo nếu Mỹ tấn công các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên, Nga nhiều khả năng sẽ hứng chịu tình trạng ô nhiễm phóng xạ.

Trước đó có tin Trung Quốc đã điều 150.000 quân tới biên giới giáp Triều Tiên để ngăn di dân Triều Tiên tràn sang nếu xảy ra xung đột.

RELATED ARTICLES

Tin mới