Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines gạt phán quyết biển Đông khỏi bàn đàm phán

Philippines gạt phán quyết biển Đông khỏi bàn đàm phán

Philippines sẽ không đề cập đến phán quyết của tòa án trọng tài quốc tế về vụ kiện Biển Đông trong cuộc đàm phán song phương với Trung Quốc vào tháng 5 tới, hãng tin Philstar dẫn lời quyền Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo hôm qua cho biết.

Phiên tòa xử vụ kiện Biển Đông vào tháng 7-2015. Ảnh: PCA.

“Trung Quốc đã phớt lờ phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế và ngài tổng thống cũng nêu rõ ràng rằng sẽ không nhắc đến phán quyết này. Tổng thống không đặt phán quyết này sang một bên nhưng cũng sẽ không nhắc đến nó cho đến một thời điểm thích hợp trong thời gian nắm quyền của mình.” – ông Manalo nói trong cuộc phỏng vấn với CNN Philippines.

Hồi tháng 7-2016, Tòa trọng tài thường trực ở Hà Lan đã ra phán quyết khẳng định “đường lưỡi bò” trên Biển Đông của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý. Tòa án cũng kết luận Trung Quốc đã vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển khi cho tiến hành xây dựng các đảo nhân tạo trong khu vực này.

Quyền Ngoại trưởng Philippines cũng cho biết trong cuộc đàm phán trực tiếp vào tháng 5 tới với Trung Quốc, hai nước còn nhiều vấn đề quan trọng để đem ra thảo luận ngoài phán quyết Biển Đông.

“Chúng ta có nhiều điều để mong đợi trong cơ chế tham vấn song phương này và điều quan trọng nhất là cuộc gặp sắp tới mang lại hy vọng về sự phát triển niềm tin và sự tự tin giữa hai nước” – ông Enrique Manalo nói. “Việc này có thể tạo ra một bầu không khí để chúng ta thử thách và đạt được một số bước đột phá mới”.

Chi tiết chính xác về cuộc đàm phán song phương vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên ông Manalo xác nhận rằng phiên họp đầu tiên sẽ được tổ chức vào tháng 5 tại Trung Quốc.

Trước đó hồi tháng 3, Trung Quốc đã đưa ra đề nghị tổ chức một cuộc họp về “cơ chế tham vấn song phương” vào tháng Năm tới để giải quyết các vấn đề liên quan tranh chấp hàng hải trên Biển Đông giữa hai nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới