Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngTàu sân bay Mỹ rời Úc hướng đến bán đảo Triều Tiên

Tàu sân bay Mỹ rời Úc hướng đến bán đảo Triều Tiên

Nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ đã hoàn tất tập trận tại Úc và đang tiến về vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.

Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang xoay quanh hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ với nhiều thông tin trái chiều. Vị trí của tàu sân bay này có ý nghĩa chiến lược, nhất là sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12.4 tuyên bố: “Chúng tôi điều một hạm đội, rất uy lực” đến khu vực.

Bắt đầu tiến về bán đảo Triều Tiên

Ngày 8.4, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ thông báo nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson vừa kết thúc chuyến thăm Singapore và “đi về phía bắc” thay vì đến Úc theo lịch trình, khiến truyền thông thế giới đồn đoán nhóm tàu này đang hướng về bán đảo Triều Tiên. Đến ngày 18.4, trang Defense News bất ngờ tiết lộ nhóm tàu sân bay Carl Vinson lại đi qua eo biển Sunda vào nam Ấn Độ Dương, tức còn cách xa bán đảo Triều Tiên hàng ngàn ki lô mét.

Mới đây, Chuẩn đô đốc Jim Kilby, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson xác nhận nhóm tàu này đã tham gia tập trận với Úc và chuẩn bị tiến đến vùng biển gần bán đảo Triều Tiên. Ông Kilby viết trên trang Facebook của tàu Carl Vinson hôm qua rằng việc điều động được kéo dài thêm 30 ngày để hiện diện tại khu vực nói trên. “Sứ mệnh của chúng tôi là đảm bảo cam kết kiên định với các đồng minh ở Ấn Độ Dương và châu Á – Thái Bình Dương”, ông chia sẻ.

Trang USNI News ngày 19.4 dẫn lời ông David Benham, người phát ngôn Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ xác nhận nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson đã hoàn tất cuộc diễn tập với Úc ở vùng biển quốc tế gần bờ biển bang Tây Úc, hiện đang vào Biển Đông để lên phía bắc. Dự kiến nhóm tàu này sẽ đến gần bán đảo Triều Tiên vào cuối tuần tới.

Nhầm lẫn thông tin?

Trong khi đó, CNN đưa tin có thể nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson đã không đến vùng biển gần bán đảo Triều Tiên trước đó là do có nhầm lẫn trong trao đổi thông tin giữa các bộ ngành với giới chỉ huy quân sự. Thông tín viên cao cấp của CNN phụ trách các vấn đề Nhà Trắng là ông Jim Acosta hôm qua đã công bố thông tin bất ngờ này trên tài khoản Twitter. “Quan chức cấp cao của Nhà Trắng đổ lỗi cho việc hiểu lầm trong quá trình trao đổi thông tin dẫn đến hậu quả là tàu sân bay Carl Vinson không ở đúng vị trí mà chính quyền Washington từng tuyên bố”, ông tiết lộ.

Trong một diễn biến khác, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm qua lên tàu sân bay Ronald Reagan ở căn cứ hải quân tại Yokosuka (Nhật Bản), khẳng định cam kết của Mỹ với các đồng minh tại châu Á – Thái Bình Dương. Ông cũng đưa ra lời cảnh báo cứng rắn đối với “mối đe dọa cấp bách và nguy hiểm nhất tại khu vực”, nhấn mạnh Mỹ và đồng minh đang chuẩn bị đáp trả nguy cơ tấn công từ Triều Tiên bằng vũ lực “vượt trội”.

Các quan chức quốc phòng Mỹ, Nhật và Hàn Quốc ngày 19.4 cũng ra thông cáo chung kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa, cũng như dừng “các hành động khiêu khích”.

RELATED ARTICLES

Tin mới