Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiPhilippines xác minh thông tin ngư dân “bị quấy rối” ở Biển...

Philippines xác minh thông tin ngư dân “bị quấy rối” ở Biển Đông

Philippines đã yêu cầu xác minh các thông tin về việc “các tàu nước ngoài” ở gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông có hành vi quấy rối ngư dân Philippines.

Trong cuộc phỏng vấn với các phóng viên hôm nay 20/4, Tướng Eduardo Ano, Tham mưu trưởng quân đội Philippines, cho biết lực lượng vũ trang Philippines đã nhận được các thông tin ban đầu về việc một nhóm ngư dân Philippines bị xua đuổi khỏi đảo chìm Union Bank tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Khu vực này nằm gần đá Gaven – nơi Trung Quốc bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo trên Biển Đông. Theo đó, Tướng Ano đã ra lệnh xác minh các thông tin này.

Trước đó, một kênh truyền hình của Philippines đã đưa tin về việc các ngư dân nước này bị bắn. Trong khi đó, thông báo của quân đội Philippines cho biết những vụ việc này được cho là hành vi “quấy rối”.

Giới chức Philippines đang tìm cách xác định vị trí của các ngư dân bị quấy rối trên. Họ có thể đã trở về đất liền và được khuyến khích trình báo mọi thông tin liên quan đến vụ việc với cảnh sát hoặc giới chức bảo vệ bờ biển, theo Reuters.

Từ sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên nắm quyền từ giữa năm 2016 và xác định phát triển mối quan hệ gần gũi với Trung Quốc, các thông tin liên quan tới các cuộc đụng độ trên biển giữa Trung Quốc và Philippines thường rất ít.

Trong một động thái nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị với Philippines, lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc hồi tháng 10 năm ngoái đã bắt đầu cho phép ngư dân Philippines quay trở lại đánh bắt cá tại bãi cạn Scarborough trên Biển Đông. Trước đó, Bắc Kinh đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn này từ năm 2012 và thường xuyên cản trở ngư dân Philippines tiếp cận bãi cạn này.

RELATED ARTICLES

Tin mới