Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ cải tổ quân đội lần hai

TQ cải tổ quân đội lần hai

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố tái cơ cấu Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) để trở thành một lực lượng chiến đấu gọn nhẹ với khả năng tác chiến phối hợp được cải thiện.

Reuters ngày 19.4 dẫn nguồn báo chí Trung Quốc cho hay, lần cải tổ này tập trung vào một cấu trúc mới, cô đọng trong 84 đơn vị quân đội. Cuộc cải tổ được xây dựng dựa trên nỗ lực nhiều năm qua của ông Tập Cận Bình – Chủ tịch Uỷ ban Quân uỷ Trung ương, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Trung Quốc – nhằm hiện đại hoá PLA, nhấn mạnh vào những khả năng mới như không gian mạng, chiến tranh điện tử và thông tin. “Điều này có ý nghĩa sâu sắc và to lớn trong việc xây dựng một nền quân đội tầm cỡ thế giới” – Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập Cận Bình phát biểu với chỉ huy các đơn vị mới ở đại bản doanh PLA tại Bắc Kinh.

Toàn bộ 84 đơn vị mới đều ở cấp quân đoàn phối hợp, nghĩa là các chỉ huy mang hàm thiếu tướng – theo tờ China Daily. Binh sĩ của những đơn vị này có thể được tập hợp lại từ những lực lượng hiện có, vì quân đội Trung Quốc vẫn đang cắt giảm 300.000 người – một trong những cuộc cắt giảm quy mô lớn mà ông Tập Cận Bình đưa ra vào cuối năm 2015. Những cải cách này bao gồm thiết lập cơ cấu tác chiến chung đến năm 2020, tái thiết các quân khu hiện có, tinh giản quân, đặc biệt là lực lượng phi chiến đấu.

Trong đợt cải tổ trước, 7 quân khu đã được tập hợp lại thành 5 vùng chiến lược, 4 cơ quan trực thuộc Quân uỷ Trung ương gồm: Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần và Tổng cục Trang bị được cơ cấu lại thành 15 cơ quan trực thuộc Quân ủy trung ương. 84 đơn vị mới sẽ nằm trong số 15 cơ quan này.

Thiếu tướng PLA nghỉ hưu Xu Guangyu, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Hiệp hội Kiểm soát và Giải giáp vũ khí Trung Quốc, nói rằng lần tái cơ cấu này là đợt cải cách lớn thứ hai của ông Tập Cận Bình. “Cải tổ cấp cao hiện đã xong, giờ là giai đoạn hai, nhắm vào toàn bộ cấp trung của quân đội” – ông Xu nói với Reuters. Báo chí Trung Quốc dự đoán rằng, chiếc tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, và là chiếc đầu tiên đóng trong nước, có thể sẽ ra mắt vào ngày 23.4 tới nhân kỷ niệm thành lập Hải quân Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới