Tuesday, April 16, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVì sao người Hàn Quốc bình thản dù Mỹ "lo sốt vó"...

Vì sao người Hàn Quốc bình thản dù Mỹ “lo sốt vó” về Triều Tiên?

Giới chức Mỹ khẳng định chính sách kiên nhẫn chiến lược với Triều Tiên đã chấm dứt và quân đội Mỹ điều động thêm lực lượng tàu chiến tới khu vực. Nhưng người dân Hàn Quốc vẫn tỏ ra thờ ơ khi cho rằng chiến sự chưa thể xảy ra.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) nhận định nếu Mỹ tấn công quân sự nhằm vào Triều Tiên, số người thương vong sẽ đạt con số lớn nhất kể từ sau Thế chiến thứ Hai. Tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên hiện cũng đang trong tình trạng căng thẳng nhất sau cuộc chiến liên Triều (1950 – 1953).

Chuyên gia phân tích rủi ro chính trị tại Viện Các giải pháp an ninh tình báo Mỹ, ông Phill Hynes cũng cho rằng: “Trong 20 năm qua, viễn cảnh xảy ra xung đột ở bán đảo Triều Tiên đang gần với thực tế hơn bao giờ hết”.

Tuy nhiên, có rất ít người dân Hàn Quốc quan tâm tới vấn đề này. “Chiến tranh sẽ không bao giờ xảy ra bởi chuyện này thật nực cười”, một sinh viên giấu tên tại Đại học quốc gia Hàn Quốc chia sẻ.

Trong thời gian qua, dư luận thế giới dồn sự tập trung trước những thông tin liên quan tới việc Mỹ điều động thêm hạm đội tàu chiến tới Hàn Quốc và Nhật Bản hay Trung Quốc điều động 12.000 binh sĩ và thuốc men tới sát biên giới Triều Tiên hay Bình Nhưỡng sơ tán một phần tư dân số sinh sống ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Nhưng đối với người dân Hàn Quốc, sau nhiều thập niên thường xuyên đối mặt với những lời đe dọa và khiêu kích từ phía Triều Tiên, họ đã quá quen thuộc và bình thản khi nghe thông tin về mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. Điều này khiến không ít công dân nước ngoài sinh sống ở Hàn Quốc ngạc nhiên. 

“Tôi đã gặp gỡ một người bạn Hàn Quốc để nói chuyện. Tôi đã thực sự lo lắng và muốn hỏi chuyện tồi tệ gì đang diễn ra ở khu vực gần biên giới. Tôi cảm thấy giới truyền thông dường như đang thổi phồng sự việc”, cô Maria Mosquera, một giáo viên dạy tiếng Anh sống tại Seoul chia sẻ.

Trong khi đó, tờ International Business Times mới đây cho đăng một bản báo cáo của NBC cho hay tấn công quân sự và trừng phạt kinh tế là hai trong số những phương án mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc để đối phó với Triều Tiên. Tuy nhiên, 6 nhà phân tích Hàn Quốc xuất hiện trong bài báo này đều khẳng định chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên sẽ không xảy ra.

Song trên thực tế, nhiều người dân Hàn Quốc đang thờ ơ trước mối nguy hiểm có thật. Bởi trong chuyến thăm tới Hàn Quốc, Ngoại trưởng Rex Tillerson khẳng định chính sách “kiên nhẫn chiến lược” của Mỹ với Triều Tiên đã chấm dứt. Ngay cả đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cũng nhấn mạnh loại trừ phương án quay trở lại bàn đàm phán và mọi phương án đối phó với Triều Tiên đều đang được cân nhắc. Đặc biệt, Mỹ đã lần đầu tiên điều động biệt đội Seal, lực lượng từng tham gia chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, tham gia các cuộc tập trận chung với quân đội Hàn Quốc. Động thái của Mỹ cho thấy quốc gia này đang cân nhắc tới phương án can thiệp quân sự ở bán đảo Triều Tiên. Ngay cả bản thân Tổng thống Trump cũng chia sẻ trên Twitters rằng nếu Trung Quốc không giúp đỡ, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ hành động một mình. 

Song với phần lớn người dân Hàn Quốc, động thái của Mỹ vẫn chưa thể khiến họ cảm thấy mối đe dọa từ Triều Tiên đang ở mức báo động.

“Thông qua quyết định tấn công Syria, ông Trump đã chứng minh mình giữ lời hứa. Nhưng ông ấy sẽ không tấn công Triều Tiên. Trái bóng hiện đang nằm trong chân của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tôi nghĩ ông Kim đã nhận được thông điệp từ Mỹ và sẽ ngừng thử hạt nhân”, SCMP dẫn lời một doanh nhân giấu tên ở Seoul.

Hình ảnh Triều Tiên phóng thử tên lửa Pukguksong-2 dưới sự chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

Theo Giáo sư xã hội học tại Đại học quốc gia Seoul, ông Park Myoung-kyu, người Hàn Quốc có hai lý do để phớt lờ mối đe dọa hiện thời từ Triều Tiên. Thứ nhất, người dân Hàn Quốc vẫn đang chung sống trong cảnh xung đột có thể bùng phát bất cứ lúc nào trong hơn 50 năm qua. Thứ hai, người dân Hàn Quốc cũng đã chứng kiến một vài cuộc đối đầu quân sự giữa Hàn – Triều. Đây chính là lý do họ không lo lắng về tình hình hiện thời trên bán đảo Triều Tiên. 

Cũng theo ông Park, Hàn Quốc hiện là quốc gia đa văn hóa và đây được xem như tấm lá chắn bảo vệ đất nước này.

“Có rất nhiều người dân Mỹ và Trung Quốc đang sống và làm việc ở Hàn Quốc. Do đó, cả Bình Nhưỡng và Washington sẽ không thể đấu súng bởi hành động này sẽ gây ra thiệt hại lớn về người ở Hàn Quốc”, ông Park chia sẻ. 

Một lý do khác khiến người Hàn Quốc thờ ơ trước nguy cơ bùng nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên là bởi họ cho rằng Bình Nhưỡng chỉ đơn giản muốn sử dụng các vụ thử hạt nhân và tên lửa để mở rộng tầm ảnh hưởng đối với các quốc gia khác, chứ thực tế không muốn bùng nổ chiến tranh.

Ngoài ra, giới truyền thông đảng bảo thủ Hàn Quốc đã thổi phồng sự việc ngay trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc để thu hút sự ủng hộ của dư luận cho ứng cử viên đảng này. Đây cũng chính là cách giới truyền thông bảo thủ của Mỹ đang làm bởi ứng cử viên đảng dân chủ ở Hàn Quốc là ông Moon Jae-in có tư tưởng muốn giảm bớt quan hệ với Mỹ. Và để ngăn chặn viễn cảnh này, Mỹ đã “khua chiêng gõ mõ” về nguy cơ xảy ra chiến sự ở bán đảo Triều Tiên.

“Thời điểm này vô cùng quan trọng. Mỹ không muốn Hàn Quốc có thêm một Tổng thống thuộc đảng dân chủ như ông Roh moo-hyun. Bởi ông Roh đã từ chối hành động theo nhiều chính sách của Mỹ”, ông Joanne Lee, một công dân Hàn Quốc sinh sống ở thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ.

RELATED ARTICLES

Tin mới