Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiChân dung ứng viên "tuổi trẻ, tài cao, tham vọng" của Pháp

Chân dung ứng viên “tuổi trẻ, tài cao, tham vọng” của Pháp

Lần đầu tiên xuất hiện trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, nhưng Emmanuel Macron đã giành chiến thắng trong vòng đầu bầu cử hôm 23/4, để đấu trực tiếp với nữ chính trị gia nổi tiếng Marine Le Pen​ nhằm giành ngôi vị lãnh đạo nước Pháp.

Emmanuel Macron, sinh năm 1977, sinh ra trong một gia đình trí thức có bố là giáo sư thần kinh học và mẹ là bác sĩ. Là một người tài năng và đầy tham vọng, gương mặt trẻ này mới bước vào chính trường 5 năm nhưng đã thu hút sự chú ý cao độ của cử tri Pháp.

Macron đã theo học nhiều trường đại học danh giá, điển hình là Khoa học Chính trị Paris, thạc sĩ triết học Đại học Paris-Nanterre, và trường Hành chính quốc gia Pháp.

Năm 2004, ông làm thanh tra tài chính tại Tổng cục Thanh tra tài chính Pháp và 3 năm sau đó trở thành một chuyên viên ngân hàng đầu tư tại Ngân hàng Rothschild & Cie Banque.

Năm 2012, Francois Hollande thắng cử Tổng thống, Emnanuel Macron tạm biệt thế giới tài chính sau khi được chọn làm Phó Tổng thư ký Văn phòng Phủ Tổng thống Pháp. Tiếp đó, năm 2014, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh Tế và Công Nghiệp trong chính phủ của Thủ tướng Manuel Valls, với nhiệm vụ thúc đẩy cải cách thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Tháng 4/2016, Macron từ chức để khởi xướng một phong trào chính trị lấy tên là En Marche (Tiến bước). Phong trào này tuy chưa định hình thành một đảng phái chính trị nhưng đã nhanh chóng thu hút được khoảng 250.000 người gia nhập, mà nòng cốt là các tổ chức xã hội dân sự và những người của các xu hướng chính trị tả, trung và hữu.

Tháng 11 cùng năm, Macron tuyên bố sẽ ra tranh cử Tổng thống Pháp dưới ngọn cờ của En Marche. Ông được những người ủng hộ gọi là “Kennedy của Pháp”.

Cánh cửa bầu cử của Macron càng rộng mở sau khi sau khi ứng viên cánh hữu Francois Fillon dính vào các rắc rối tư pháp giữa lúc Đảng Xã hội bị chia rẽ nội bộ. Đây chính là cơ hội “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” của nam chính trị gia trẻ tuổi, giúp ông trở thành gương mặt ứng viên sáng giá.

Vào cuối tháng 2/2017, Macron thành lập liên minh với nhân vật trung dung kỳ cựu Francois Bayrou. Ngay sau đó, ông được Bộ trưởng Quốc phòng thuộc Đảng xã hội Jean-Yves Le Drian và cựu Thủ tướng Manuel Valls ủng hộ.

Bị các đối thủ chỉ trích là có chương trình hành động mập mờ và chắp nhặt nhưng Emmanuel Macron khẳng định ông muốn thay đổi diện mạo để hiện đại hóa chính trị, đưa nước Pháp vững bước trong thế kỷ 21.

Về gia đình, Macron kết hôn năm 2004. Vợ ông là Brigitte Trogneux, từng là giáo viên của ông và nhiều hơn ông 24 tuổi. Brigitte Trogneux kể rằng, khi mới 17 tuổi, Macron đã “thề” sẽ cưới bà và người vợ hạnh phúc này hy vọng sẽ trở thành Đệ nhất Phu nhân Pháp ở tuổi 64.

RELATED ARTICLES

Tin mới