Friday, March 29, 2024
Trang chủĐàm luậnCó hai nhân vật trong Phòng bầu dục (!)

Có hai nhân vật trong Phòng bầu dục (!)

Hãy quên đi 100 ngày đầu bởi khoảng thời gian ngắn này không thể thấy hết được một Donald Trump thực sự hay sự thành công trên cương vị tổng thống- những ý kiến ủng hộ Tổng thống Mỹ đã nói như vậy. Nhưng theo Robert Moore, phóng viên thường trú tại thủ đô Washington (Mỹ) của kênh truyền hình ITV News (Anh): Những biểu hiện chia rẽ, rạn nứt đang xuất hiện trong xã hội Mỹ thực sự là một lời cảnh báo đáng phải quan tâm.

Donald Trump là người có tầm ảnh hưởng lớn đến thế giới golf.

Robert Moore mô tả:  100 ngày Donald Trump với cương vị Tổng thống là “100 ngày mà như 100 tháng đối với nhiều người Mỹ cảm thấy kiệt sức về cảm xúc và chính trị. Chúng tôi thấy hai nhân vật trong Phòng bầu dục”.

“Hai con người” mà nhà báo Anh nói đến thể hiện qua hàng loạt những tuyên bố mâu thuẫn mà chủ nhân Nhà trắng đưa ra từ lúc tranh cử đến nay. Mới nhất là vụ việc về nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson. Ngày 12-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận, đã cử một hạm đội có sức mạnh vượt trội hướng về phía bắc với mục đích răn đe và thể hiện phản ứng trước các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Ngược hẳn với hành động này, đến ngày 18-4, Hải quân Mỹ cho biết, tàu sân bay và 3 tàu chiến của Mỹ đang đi theo hướng… nam, cách Bình Nhưỡng khoảng 6.000km và tiến về phía vùng biển Ấn Độ Dương để tham dự một cuộc tập trận chung với quân đội Australia.  Trước sự chỉ trích của dư luận trong và ngoài nước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis “bào chữa”:  lịch trình của nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson đã được điều chỉnh song đang trên đường đến báo đảo Triều Tiên.

Người ta chưa dễ quên trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump chỉ trích Trung Quốc về chính sách tiền tệ của Bắc Kinh làm xói mòn nền kinh tế Mỹ. Và rằng, Trung Quốc đã đánh cắp việc làm của người dân xứ cờ hoa và làm gia tăng thâm hụt thương mại. Thế mà cái lưỡi ông chủ Nhà Trắng vào hôm trung tuần tháng 4 vừa qua khi trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal, đã uốn éo, rằng ông sẽ không gắn cho Trung Quốc cái mác “thao túng tiền tệ”, rồi Bắc Kinh không hề can thiệp để làm đồng nhân dân tệ yếu đi.

Mới hôm nào ông Trump công kích Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là “một tổ chức thất bại và lỗi thời”. Nhưng rồi trong một cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, ông Trump đã thể hiện sự thay đổi quan điểm về NATO rằng “Tổ chức này không còn lỗi thời”.

Đối với Nga, trước đây ông Trump từng khẳng định mối quan hệ tích cực giữa 2 cường quốc trên thế giới khi ông lên nắm quyền. Điều đó khiến dư luận tin tưởng về một sự cải thiện trong quan hệ giữa Washington và Mátxcơva vốn xấu đi vào nhiệm kỳ cuối của Tổng thống Barack Obama. Giờ đây, Tổng thống Mỹ bỗng quay sang chỉ trích Điện Kremlin vì ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Về chính sách đối nội cũng đã bộ lộ sự mâu thuẫn trong các tuyên bố của Tổng thống Mỹ. Năm ngoái, ông Trump nói Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen nên cảm thấy “xấu hổ” về cách giải quyết các vấn đề kinh tế. Nhưng giờ đây, ông Trump đang để ngỏ khả năng tái bổ nhiệm bà Yellen với nhiệm kỳ 4 năm.

Khi chưa ngồi vào chiếc ghế chủ Nhà Trắng, ông Trump chỉ trích cựu Tổng thống Barack Obama khi dành ngày cuối tuần thư giãn với chơi golf. Ông Trump phê phán: “Bạn có thể tin được không, với tất cả các vấn đề rắc rối và khó khăn mà Mỹ đang phải đối mặt, Tổng thống Obama lại dành cả ngày chơi golf”. Vậy mà ngay sau khi nã tên lửa vào căn cứ quân sự của Syria, trong bối cảnh nước sôi lửa bỏng về khả năng một cuộc chiến lớn sẽ xảy ra, tổng thống Mỹ đã đến sân golf thuộc tập đoàn của ông ở bãi biển West Palm, bang Florida, để thư giãn…

Mới đây, ngày 20-4, kết quả thăm dò ý kiến của Đại học Quinnipiac cho thấy, có đến 56% số người được hỏi cho biết, họ không hài lòng với những gì Tổng thống Mỹ đang làm. Số người ủng hộ ông Trump chỉ có 40%. Trong một cuộc thăm dò khác được thực hiện hồi đầu tháng 4 vừa qua, số người ủng hộ ông Trump còn thấp nữa, chỉ là 35%.

Việc không nhất quán trong các tuyên bố khiến ông Trump phải đón nhận những chỉ trích từ chính những người từng ủng hộ ông. Ann Coulter, một nhân vật truyền thông bảo thủ, người ủng hộ Trump lâu nay đã viết trên trang Twitter cá nhân: “Nếu biết người chúng tôi tin muốn can dự vào Trung Đông, chúng tôi đã bỏ phiếu cho ứng viên khác”. Phản ứng của bà Coulter được đưa ra sau khi Mỹ tấn công căn cứ quân sự ở Syria. Khi còn tranh cử, ông Trump từng nói với các cử tri về chính sách đối ngoại của mình rằng: sẽ không có can thiệp quân sự không cần thiết, ưu tiên “nước Mỹ trên hết”.

Tổng thống Donald Trump cũng đang bị chính những cử tri từng ủng hộ ông phản đối về chính sách nhập cư. Helen Beristain cho biết, cô ân hận khi đã dành lá phiếu của mình cho Trump. Khi Helen nói với chồng của cô rằng, hãy bỏ phiếu cho ông Trump, chồng của cô đã cảnh báo ứng viên Đảng Cộng hòa rồi sẽ “gạt bỏ hết người Mexico”. Helen khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình và cho biết tuyên bố cứng rắn nhắm vào người nhập cư chỉ là với “những người xấu”. Tiêc thay, chồng cô, Roberto Beristain, một doanh nhân thành đạt, người được xem là một trong những công dân tiêu biểu tại nơi sinh sống, cũng đang chờ trục xuất về Mexico.  Roberto đã rời nước từ  năm 1998 rồi nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Về kinh tế, một trong những ưu tiên hàng đầu khi ông Trump lên nắm quyền, cũng có những dấu hiệu xấu. Trong tháng 3 vừa qua, chỉ có thêm 98.000 việc làm mới, thấp hơn nhiều so với con số mà các chuyên gia kinh tế kỳ vọng là 180.000 việc làm. Trong khi đó, theo số liệu của Bank of America Merrill Lync (BAML), chỉ số kỳ vọng (surprise index, đo lường độ chính xác của các báo cáo so với dự đoán của các nhà kinh tế) của kinh tế Mỹ bắt đầu lộn xộn.

Hans Mikkelsen, một chuyên gia về tín dụng tại BAML cho biết, đây là lần đầu kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, tổng thể dữ liệu kinh tế cho thấy xu hướng suy giảm kinh tế.

Theo Robert Moore, những biểu hiện chia rẽ, rạn nứt đang xuất hiện trong xã hội Mỹ rất đáng lo ngại.  

RELATED ARTICLES

Tin mới