Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐa chiều: Liên tục điện đàm, Trump-Tập có thể đã đạt được...

Đa chiều: Liên tục điện đàm, Trump-Tập có thể đã đạt được đồng thuận về vấn đề Triều Tiên

Theo giới quan sát, cuộc điện đàm Trump-Tập lần này là một động thái bất thường.

Ảnh minh họa: NBC News

Sáng 24/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh cục diện bán đảo Triều Tiên leo thang căng thẳng. Đây cũng là lần tiếp xúc thứ ba giữa hai nhà lãnh đạo Trung-Mỹ sau chuyến công du Mỹ của ông Tập và cuộc điện đàm hôm 12/4.

Theo giới quan sát, đây là một động thái bất thường, mật độ tiếp xúc dày đặc giữa hai ông cũng chưa từng xảy ra với các nguyên thủ Trung-Mỹ trước đây.

Một số ý kiến cho rằng, cuộc điện đàm này là một “bí mật” được sắp xếp kỹ lưỡng bởi ngày hôm sau – 25/4 là ngày kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội Triều Tiên.

Nói cách khác, Trung-Mỹ đang gia tăng biện pháp đối phó với Triều Tiên cũng như có thể đã đạt được đồng thuận mới về vấn đề Triều Tiên.

Trên thực tế, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết, trong cuộc điện đàm, nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định: “Chỉ khi các bên liên quan cùng gánh vác trách nhiệm và làm việc cùng nhau mới có thể giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”.

Theo Đa chiều (Mỹ), rõ ràng cụm từ “các bên” được ông Tập đề cập trong cuộc điện đàm ngoài chỉ Mỹ và Triều Tiên còn bao gồm cả Trung Quốc.

Giới phân tích nhận định, Bắc Kinh có thể đang phát đi thông điệp thông qua cuộc điện đàm này. Theo đó, Nhà Trắng-Trung Nam Hải đã đạt được sự đồng thuận mới trong quá trình bắt tay đối phó Triều Tiên và nước Đông Bắc Á này có thể sắp đối mặt với lệnh trừng phạt hoặc hành động can thiệp mới từ Trung-Mỹ.

Bởi trước đó, sau cuộc điện đàm giữa hai ông Trump-Tập hôm 12/2, Bắc Kinh đã tuyên bố ngừng nhập khẩu than đá từ Triều Tiên. Trong khi Tổng thống Mỹ bỏ lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình khi khẳng định, Trung Quốc không phải là quốc gia thao túng tiền tệ trong một bài phỏng vấn trên The Wall Street Journal (Nhật báo phố Wall – Mỹ).

Đa chiều cho hay, khi đó giới quan sát dự đoán rằng, Mỹ đã nhượng bộ về vấn đề thương mại đổi lại việc Bắc Kinh ủng hộ Washington về vấn đề Triều Tiên.

Đồng thời cho rằng, một cuộc trao đổi khác giữa Bắc Kinh và Washington có thể sẽ diễn ra sau cuộc điện đàm mới nhất này.

RELATED ARTICLES

Tin mới