Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiDân Nhật đổ xô xây hầm trú hạt nhân vì sợ tên...

Dân Nhật đổ xô xây hầm trú hạt nhân vì sợ tên lửa Triều Tiên

Số đơn hàng xây hầm trú hạt nhân và máy lọc khí ngăn phóng xạ bất ngờ tăng vọt tại Nhật những tuần qua giữa bối cảnh Triều Tiên liên tục phóng tên lửa và sắp thử hạt nhân lần 6.

Triều Tiên “khoe” tên lửa Pukguksong trong cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng hôm 15/4. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, chỉ tính riêng từ đầu tháng 4 đến nay, công ty Oribe Seiki Seisakusho tại Nhật Bản đã nhận được 8 đơn hàng xây hầm trú ẩn. Từ trước đến nay, công ty này trung bình chỉ có 6 hợp đồng như vậy mỗi năm.

Oribe Seiki Seisakusho, trụ sở tại Kobe, là nơi chuyên nhận thiết kế và xây dựng hầm tránh bom hạt nhân đặt bên dưới nhà dân. Một hầm trú ẩn với sức chứa tối đa 13 người có giá khoảng 25 triệu yen (khoảng 230.000 USD) và mất khoảng 4 tháng để xây dựng.

“Sẽ tốn nhiều thời gian và tiền của để xây một hầm trú ẩn. Nhưng tất cả những gì chúng tôi nghe được trong những ngày gần đây, giữa bầu không khí căng thẳng như thế này, là họ (khách hàng) muốn xây hầm trú ẩn”, giám đốc Nobuko Oribe của công ty cho biết. “Họ muốn chúng tôi đến ngay lập tức và cho họ xem báo giá”.

Ngoài các hợp đồng xây hầm trú ẩn, thời gian qua công ty cũng bán được 50 máy lọc khí do Thụy Sĩ sản xuất. Các máy lọc khí này có chức năng bảo vệ con người trước nguy cơ nhiễm khí độc hay phóng xạ. Ông Oribe cho biết công ty đang cố gắng bán được nhiều mặt hàng hơn trong thời gian tới.

Một máy lọc khí được thiết kế cho 6 người sử dụng có giá khoảng 620.000 yen (khoảng 5.600 USD). Loại dành cho 13 người sử dụng và được lắp đặt trong hầm trú ẩn gia đình có giá khoảng 1,7 triệu yen (khoảng 15.400 USD).

Reuters cho biết nỗi lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công bằng khí độc ngày càng gia tăng tại Nhật Bản. Trước đó trong một phiên họp tại quốc hội, Thủ tướng Shinzo Abe nói Triều Tiên có khả năng phóng tên lửa chứa khí sarin, một chất độc thần kinh cực mạnh bị cấm sản xuất.

Loại hầm mà công ty Oribe Seiki Seisakusho xây dựng là hầm kiên cố, kín gió, có một máy lọc không khí giúp ngăn chặn phóng xạ và khí độc. Căn hầm có khả năng chống chọi trước một vụ nổ, ngay cả khi một quả bom hạt nhân có sức mạnh tương đương loại Mỹ từng ném xuống thành phố Hiroshima trong Thế chiến 2 phát nổ cách đó chỉ 660 m.

Một công ty nhỏ khác là Earth Shift, ở tỉnh Shizuoka, thậm chí nhận được số đơn đặt hàng và yêu cầu báo giá hầm trú ẩn nhiều gấp 10 lần trước đây. Theo Akira Shiga, một quản lý của công ty, số đơn hàng bắt đầu tăng dần lên vào tháng hai và đến từ khắp nơi ở Nhật Bản.

Gần đây, Triều Tiên liên tục thực hiện các vụ thử tên lửa. Tháng trước, 3 tên lửa đã rơi xuống vùng biển nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, cách bờ biển tỉnh phía bắc Akita 300-350 km. Chính phủ Nhật đã kêu gọi các nhà chức trách địa phương tổ chức cho người dân diễn tập sơ tán trong trường hợp bị tên lửa tấn công.

RELATED ARTICLES

Tin mới