Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổng thống Pháp kêu gọi ngăn chặn bà Marine Le Pen

Tổng thống Pháp kêu gọi ngăn chặn bà Marine Le Pen

Tổng thống sắp hết nghiệm kỳ của Pháp Francois Hollande hôm qua đã kêu gọi người dân ủng hộ ứng cử viên trung dung Emmanuel Macron kế nhiệm ông và từ chối ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen, người mà ông gọi là nguy cơ cho nước Pháp.

Ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen. Ảnh: Reuters.

Hai ứng cử viên này đã giành nhiều phiếu nhất trong bầu cử vòng một và sẽ đối đầu nhau ở vòng hai vào 7.5 tới.

Trong quyết định ủng hộ cựu bộ trưởng kinh tế của mình, Tổng thống Hollande nói rằng các chính sách của bà Le Pen gây chia rẽ và kỳ thị các bộ phận dân chúng.

“Sự có mặt của ứng cử viên cực hữu trong vòng bỏ phiếu thứ hai là một nguy cơ cho đất nước” – ông Hollande nói. “Điều đang bị nguy hiểm là các thành phần của nước Pháp, sự đoàn kết, quy chế thành viên của Pháp trong EU và vị thế của Pháp”.

Thăm dò cho thấy, ông Macron sẽ giành ít nhất 61% phiếu so với bà Le Pen, sau khi các ứng cử viên khác thua cuộc ở vòng một đã cam kết ủng hộ ông để ngăn chặn các ý tưởng nghi ngờ Châu Âu và chống nhập cư của bà Le Pen.

Cuộc chiến giữa hai ứng cử viên đã thực sự bắt đầu.

Tối qua, bà Le Pen đã đề nghị thôi chức lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia FN để tập trung vào tranh cử, tuy nhiên hành động này được cho là mang tính thủ tục hơn là có sự thay đổi nào trong cương lĩnh của bà.

“Tôi cảm thấy tự do hơn và trên tất cả, trên cả chính trị đảng phái, đó là điều mà tôi nghĩ là quan trọng” – bà nói với kênh France 2.

Bà nhấn mạnh mối đe dọa từ nguy cơ các quân nhân Hồi giáo cực đoan và chê trách ông Macron yếu kém trong chống khủng bố Hồi giáo.

Trong khi đó, ông Macron đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ chính giới Pháp, kể cả cựu Thủ tướng Manuel Valls.

RELATED ARTICLES

Tin mới