Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ có thể thay đổi chính sách với Triều Tiên

Mỹ có thể thay đổi chính sách với Triều Tiên

Hôm nay (26.4), toàn thể 100 Thượng nghị sĩ Mỹ đến Nhà Trắng để nghe báo cáo về tình hình Triều Tiên. Đây là một sự việc khá bất thường trong bối cảnh Mỹ đang lo ngại Triều Tiên sẽ tiếp tục thử hạt nhân hoặc tên lửa vào đầu tuần tới.

Binh lính Triều Tiên diễu binh hôm 15.4. Ảnh: Kyodo

Thượng viện sẽ nghe báo cáo từ 4 quan chức chính quyền hàng đầu là Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats và Tổng tham mưu trưởng Joseph Dunford . Sự việc nói trên là điều khá bất thường. Lúc đầu cuộc họp được dự kiến diễn ra ở Quốc hội, song Tổng thống Donald Trump đã đề nghị chuyển sang Nhà Trắng – Reuters dẫn lời một trợ lý Quốc hội Mỹ cho biết.

Thượng nghị sĩ Ben Cardin, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói: “Tôi hy vọng chúng ta sẽ nghe chính sách của họ, mục tiêu của họ là gì, và làm thế nào chúng ta có thể đạt được mục tiêu đó mà không cần thả bom”. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham cho rằng chính quyền cần nói với các nghị sĩ rằng chính quyền có “ranh giới đỏ” với Triều Tiên. Nhà Trắng cũng dự định có một cuộc báo cáo tương tự với Hạ viện về Triều Tiên.

Hiện, Mỹ đang rất lo ngại rằng trong dịp kỷ niệm lần thứ 85 ngày thành lập quân đội vào 2.5 sắp tới, Triều Tiên có thể thử tên lửa hoặc hạt nhân. Phát biểu trong cuộc gặp với đại sứ 15 nước Hội đồng Bảo an LHQ ở Nhà Trắng hôm 23.4, Tổng thống Donald Trump coi Triều Tiên là một mối đe dọa với thế giới và là vấn đề cần giải quyết. Ông thúc giục HĐBA áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung và mạnh hơn với chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên. Lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn có thể bao gồm cấm vận dầu lửa, cấm hãng hàng không của Triều Tiên, chặn tàu hàng và trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc cùng các ngân hàng nước ngoài giao dịch với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, chiều 25.4, Triều Tiên đã triển khai một số lớn các đơn vị pháo binh tầm xa gần thành phố Wonsan ở bờ biển phía đông Triều Tiên để tập trận đạn thật với quy mô lớn. Trung Quốc lên tiếng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế cả hành động và phát biểu để tránh làm căng thẳng leo thang.

RELATED ARTICLES

Tin mới