Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBị trêu ngươi giữa biển, chiến hạm tên lửa Mỹ nổ súng

Bị trêu ngươi giữa biển, chiến hạm tên lửa Mỹ nổ súng

Một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ đã bắn pháo sáng cảnh cáo tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khi nó tiến gần đến tàu Mỹ ở vùng Vịnh Persian, một quan chức Mỹ hôm qua (26/4) cho biết. Đây là vụ đụng độ căng thẳng mới nhất giữa hải quân hai nước ở trong khu vực.

Tàu khu trục USS Mahan của Mỹ.

Vụ chạm trán giữa tàu chiến của Mỹ và tàu Iran xảy ra hôm thứ Hai đầu tuần (24/4) khi tàu của Iran tìm cách tiếp cận gần với tàu khu trục USS Mahan bất chấp việc tàu Mỹ đã cố tìm cách tránh đi, ông McConnaughey – phát ngôn viên của Hạm đội 5 của Mỹ đóng tại Bahrain, cho hay.

“Tàu Mahan đã nhiều lần tìm cách liên lạc với tàu Iran bằng sóng radio, phát đi cảnh báo và hai lần dùng còi hú để phát đi tín hiệu nguy hiểm được quốc tế công nhận cũng như bắn pháo sáng để làm rõ ý định của tàu Iran”, ông McConnaughey cho biết trong tuyên bố được gửi đến hãng tin AP.

Tàu Iran đã ở cách tàu Mahan của Mỹ ở khoảng cách chỉ còn khoảng 1.000 mét trong vụ việc nói trên. Tàu Iran sau đó đã quay đầu bỏ đi.

Giới chức Iran chưa đưa ra lời bình luận gì về vụ chạm trán mới nhất nói trên.

Lực lượng quân sự Mỹ và Iran thường xuyên có những cuộc chạm trán căng thẳng ở trong khu vực Vịnh Persian và Eo biển Hormuz. Riêng trong năm 2016, đã có hàng chục vụ va chạm giữa tàu thuyền hai nước Mỹ và Iran. Tuy nhiên, hầu hết những vụ va chạm như vậy không leo thang đến mức gây nổ súng. Lần gần đây nhất có nổ súng là vào ngày 25/8 năm ngoái, khi tàu USS Squall bắn về phía một tàu Iran ở phía bắc vùng Vịnh.

Chính quyền mới của Mỹ đang áp dụng một lập trường cứng rắn với Iran, khác hẳn với chính sách của chính quyền tiền nhiệm Barack Obama. Ngay sau khi Iran tiến hành thử tên lửa đạn đạo gần đây, Mỹ đã tuyên bố đặt Iran vào “tầm ngắm” đồng thời nhanh chóng tung ra các biện pháp trừng phạt nước Cộng hòa Hồi giáo. Tổng thống Trump từng cảnh báo: “Iran đang đùa với lửa. Họ không trân trọng việc Tổng thống Obama đã tử tế với họ như vậy. Tôi thì không”.

Tehran cũng phản ứng lại một cách cứng rắn không kém. Giới chức Iran liên tục cảnh báo sẽ “đáp trả Mỹ một cách thích đáng”.

RELATED ARTICLES

Tin mới