Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ có thể sắp dùng chất nổ để khơi thông sông Mekong

TQ có thể sắp dùng chất nổ để khơi thông sông Mekong

Trung Quốc vừa tiến hành thăm dò các thác ghềnh dọc sông Mekong trên địa phận Thái Lan, gây lo ngại Bắc Kinh sắp dùng chất nổ để tạo thuận lợi cho giao thông.

Tàu Trung Quốc di chuyển trên sông Mekong, Ảnh: Reuters

Một nhóm nghiên cứu của Trung Quốc hôm 18/4 bắt đầu cuộc khảo sát kéo dài 50 ngày với các thác ghềnh Khon Pi Long, tỉnh Chiang Rai, Thái Lan, nằm trên sông Mekong, Bangkok Post đưa tin.

Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ xem xét 15 khu vực của các thác ghềnh, chiếm gần 100 km ở sông Mekong, bắt đầu từ Tam giác vàng, điểm nối biên giới của Thái Lan, Myanmar và Lào, tới Kaeng Pha Dai thuộc huyện Wiang Kaen, tỉnh Chiang Rai.

Các nhà bảo vệ môi trường Thái Lan bày tỏ lo ngại Trung Quốc muốn dùng vật liệu nổ để dọn con đường cho giao thông trên sông, gây hại đến môi trường và sinh kế của người dân địa phương.

Trung Quốc cuối năm ngoái phê duyệt Kế hoạch phát triển Giao thông quốc tế trên dòng Mekong – Lan thương từ 2015 đến 2025. Trong đó đề cập đến kế hoạch sử dụng chất nổ để giúp các thuyền có trọng tải 500 tấn đi lại được trên sông, từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đến Luang Prabang ở bắc Lào.

Hiện 20 mạng lưới bảo vệ dòng Mekong đã ra tuyên bố nhằm ngăn chặn dự án của Trung Quốc. Họ cho rằng các vụ nổ có thể gây hại đến nguồn cá, đe doạ các loài quý hiếm và có các tác động tiêu cực khác.

Ông Jeerasak Inthayos, điều phối viên của Nhóm bảo tồn Rak Chiang Khong, cho biết nhóm này cùng các đối tác và người dân địa phương sẽ tổ chức biểu tình phản đối vào 28/4.

Tuy nhiên Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha bác bỏ những lo ngại, cho rằng việc cân bằng lợi ích môi trường và phát triển kinh tế là điều quan trọng.

RELATED ARTICLES

Tin mới