Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ nổi giận khi bị lá chắn tên lửa của Mỹ chặn...

TQ nổi giận khi bị lá chắn tên lửa của Mỹ chặn cửa

Trung Quốc hôm nay (26/4) đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc với Washington và Seoul sau khi quân đội Mỹ bắt đầu vận chuyển những thiết bị của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến địa điểm triển khai trên đất Hàn Quốc.

Mỹ đã vận chuyển các thiết bị của hệ thống THAAD đến địa điểm triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Phát biểu tại một cuộc họp báo định kỳ ở thủ đô Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết: “Chúng tôi theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình và đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về hoạt động triển khai THAAD cho phía Mỹ và Hàn Quốc”. Ông Geng kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc nhanh chóng rút hệ thống THAAD ra khỏi khu vực.

Seoul và Washington nhiều lần khẳng định, mục đích duy nhất của kế hoạch triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc là nhằm để chống lại mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc lo sợ hệ thống radar cực mạnh của THAAD có thể xâm nhập vào lãnh thổ của họ và làm phương hại đến an ninh của Trung Quốc. Chính vì thế, Bắc Kinh phản đối kịch liệt kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ trên đất Hàn Quốc.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km, đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua. Seoul và Washington cấp tập thúc đẩy kế hoạch triển khai THAAD bất chấp mọi lời đe dọa và cảnh báo từ phía Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới