Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiVũ khí cực mạnh của Mỹ sẵn sàng khai hỏa với Triều...

Vũ khí cực mạnh của Mỹ sẵn sàng khai hỏa với Triều Tiên?

Tàu ngầm hạt nhân USS Michigan của Mỹ sẽ gia nhập cùng nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson đang “trực chiến” ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Không rõ tàu Michiagan có phải là chiếc tàu ngầm mà Tổng thống Trump từng miêu tả là mạnh hơn cả tàu sân bay hay không.

Tàu ngầm hạt nhân USS Michigan.

Giới chức quân đội Hàn Quốc hôm qua (24/4) cho biết, một tàu ngầm của Mỹ đã gia nhập vào nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson để tham gia vào cuộc tập trận dự kiến diễn ra ngoài khơi bán đảo Triều Tiên vào cuối tuần này. Bình Nhưỡng tin rằng, đây là hành động “dọa dẫm quân sự một cách trá hình” của Mỹ nhằm vào họ.

“Không sớm thì muộn, tàu ngầm hạt nhân USS Michigan sẽ đi vào vùng lãnh hải ngoài khơi bán đảo để tham gia tập trận chung với nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson,” một quan chức Mỹ cho hãng tin Yonhap của Hàn Quốc biết.

Diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh cuộc đối đầu căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington tiếp tục leo thang với cuộc khẩu chiến giữa hai nước mỗi lúc một trở nên gay gắt hơn. CHDCND Triều Tiên cho rằng hoạt động triển khai tàu ngầm của Mỹ thực chất là “sự dọa dẫm quân sự trá hình”.

Bình Nhưỡng cảm thấy rằng những cuộc tập trận như vậy thực ra là hành động diễn tập cho một cuộc xâm lược nhằm vào Triều Tiên và lật đổ nhà lãnh đạo tối cao của họ – Chủ tịch Kim Jong Un.

Triều Tiên cũng cho rằng, sự hiện diện của tàu ngầm hạt nhân Michigan sẽ tạo ra một tình huống nguy hiểm trên bán đảo. Ngày hôm qua, tờ Rodong Shinmun – tờ báo chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên, đã viết: “Nếu kẻ thù bất cẩn khiêu khích Triều Tiên thì các lực lượng vũ trang cách mạng của chúng tôi sẽ nhanh chóng giáng loạt đòn chí tử và chống lại bất kỳ cuộc chiến tranh toàn diện nào bằng một cuộc chiến tranh tổng lực và chiến tranh hạt nhân với một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân không thương tiếc theo kiểu Triều Tiên”.

Tờ Rodong Shinmun cũng cảnh báo, “các lực lượng cách mạng của chúng tôi đã sẵn sàng chiến đấu để đánh chìm một tàu sân bay hạt nhân của Mỹ chỉ bằng một đòn tấn công”, hãng tin UPI cho biết.

Tất cả những diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh lo ngại đang lan rộng khắp thế giới về việc Bình Nhưỡng có thể sớm tiến hành vụ thử hạt nhân thứ sáu khi mà nước này đang cấp tập thúc đẩy phát triển một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng mạng đầu đạn hạt nhân và vươn tới được lục địa của Mỹ.

Một số người từng phỏng đoán, Triều Tiên sẽ tận dụng ngày 15/4 – ngày kỷ niệm sinh nhật của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành để tiến hành vụ thử hạt nhân nói trên. Tuy nhiên, thay vào đó, Bình Nhưỡng đã tổ chức một cuộc diễu binh quân sự. Đáng chú ý, trong lễ diễu binh đó, Bình Nhưỡng đã khoe tên lửa đạn đạo được phóng đi từ tàu ngầm và các vũ khí tối tân khác, dường như để đáp trả sự hiện diện của nhóm tàu sân bay Carl Vinson ở gần bán đảo Triều Tiên.

Sự có mặt của tàu ngầm hạt nhân Michigan ở gần bán đảo Triều Tiên sẽ trùng với dịp kỷ niệm 85 ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Đây là một lễ kỷ niệm khác mà giới phân tích tin rằng có thể là dịp để Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân mới.

Tàu ngầm hạt nhân Michigan là tàu ngầm lớp Ohio thứ hai của Hải quân Mỹ. Con tàu này có thể tấn công các mục tiêu ở cách xa hơn 1.600 km với các tên lửa Tomahawk. Nó được cho là sẽ tiến hành các nhiệm vụ trinh sát khi gia nhập với nhóm tàu sân bay.

Không rõ tàu ngầm Michigan có phải là chiếc tàu được ông Donald Trump nhắc đến hồi giữa tháng Tư khi lên tiếng cảnh báo Triều Tiên hay không. Khi đó, Tổng thống Trump đã phát biểu: “Tôi không biết ông ta (Chủ tịch Kim Jong Un). Nhưng ông ta đang làm những điều sai lầm. Chúng tôi đang phái đi một hạm đội, rất mạnh. Tôi có thể nói với các bạn, chúng tôi có những chiếc tàu ngầm, rất thiện chiến, mạnh hơn rất nhiều so với tàu sân bay. Chúng tôi có lực lượng quân sự mạnh nhất trái đất. Và tôi nhắc lại, ông ta (Chủ tịch Kim Jong Un) đang làm điều sai lầm. Ông ta đang mắc sai lầm”.

Nhà Trắng xác nhận họ đang cân nhắc lựa chọn hành động quân sự với Triều Tiên. Với sự hiện diện quân sự hùng hậu ở sát bán đảo Triều Tiên, chính quyền của ông Donald Trump cho thấy, họ sẽ hành động quyết liệt với Bình Nhưỡng.

RELATED ARTICLES

Tin mới