Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiChuyên gia đánh giá khả năng của hệ thống phòng thủ tên...

Chuyên gia đánh giá khả năng của hệ thống phòng thủ tên lửa Triều Tiên

Dù các hệ thống phòng thủ tên lửa lạc hậu hơn nhiều so với các tên lửa của Mỹ, song các chuyên gia cho rằng vẫn nên dè chừng, nhất là khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ đánh chặn tất cả tên lửa của Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên ngày càng căng thẳng.

Kết quả mới được công bố của các nhà phân tích Viện các vấn đề Viễn Đông thuộc Đại học Gyeongnam, Hàn Quốc cho thấy, Triều Tiên có khả năng bắn hạ tên lửa của Hàn Quốc và Mỹ, dù sau khi lên nắm quyền ông Kim Jong-un  không tăng cường phòng thủ tên lửa.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, các tài liệu nằm trong “Báo cáo về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên”, do các cán bộ trường Đại học Gyeongnam chuẩn bị.

Cơ quan này cho biết, báo cáo được công bố đúng vào thời điểm lực lượng vũ trang Hàn Quốc đang phát triển một hệ thống tấn công phủ đầu vào CHDCND Triều Tiên có tên là “Kill-Chain”. Hệ thống này sẽ được triển khai vào năm 2022.

Các chuyên gia Đại học Gyeongnam nói rằng Triều Tiên đã xây dựng một mạng lưới phòng thủ tên lửa ở Bình Nhưỡng cũng như các căn cứ quân sự lớn, nhờ những thành tựu có được từ thời kỳ chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. 

Theo số liệu của họ tại thời điểm hiện tại, Triều Tiên có 179 tên lửa “đất đối không” loại SA-2 với tầm bay 30 km và 38 tên lửa SA-5 với bán kính có thể gây thiệt hại là 150km. Triều Tiên còn có một loại tên lửa khác là SA-3 với tầm bay là 15 km.

Các chuyên gia Hàn Quốc cũng cho biết, những tên lửa đã được phát triển và triển khai trong những năm 50 và 60 của thế kỷ trước, lạc hậu đáng kể so với tính năng của hệ thống tên lửa “Patriot” của Mỹ – PAC-2. Hiện nay, Triều Tiên đang cố gắng chỉnh sửa tên lửa và chế tạo bệ phóng di động.

Giáo sư Jang Chol Una của Đại học Gyeongnam lưu ý: “Rất khó để kết luận, liệu Triều Tiên có phương tiện phòng thủ độc lập trước đòn tấn công của tên lửa Hàn Quốc và Hoa Kỳ hay không”.

Theo báo cáo trước đó, trong năm tới Hàn Quốc sẽ bắt đầu sản xuất tên lửa chiến thuật “đất đối hải” mới để tiêu diệt các cơ sở quân sự quan trọng của CHDCND Triều Tiên. Mỗi đầu đạn của tên lửa có khả năng đánh giáp và tiêu diệt tất cả các mục tiêu của đối phương trong một khu vực có kích thước bằng khoảng hai sân bóng đá.

Về phần mình, Triều Tiên tuyên bố rằng nước này đã sẵn sàng đánh chặn tất cả tàu quân sự và căn cứ của Mỹ ở Hàn Quốc và Nhật Bản trong trường hợp có các hành động khiêu khích và đe dọa chủ quyền đối với nhà nước Triều Tiên. Trong lần kiểm tra gần đây, tên lửa đạn đạo Triều Tiên đã cho thấy khả năng đạt tới bờ biển của Nhật Bản, và như Bình Nhưỡng tuyên bố, chúng còn có thể chạm tới cả Hoa Kỳ.

RELATED ARTICLES

Tin mới