Thursday, April 25, 2024
Trang chủQuân sựMỹ tuyên bố Triều Tiên “nằm trong tầm ngắm” của tàu USS...

Mỹ tuyên bố Triều Tiên “nằm trong tầm ngắm” của tàu USS Carl Vinson

Theo hãng tin Sputnik, tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ cuối cùng đã ở khoảng cách đủ gần để thực hiện biện pháp quân sự đối với Triều Tiên sau nhiều tuần “mất tích” trước truyền thông.

Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đã được điều động đến gần bán đảo Triều Tiên.

Tàu USS Carl Vinson là kỳ hạm của Đội Tàu sân bay Số 1 của Hải quân Mỹ. Chỉ huy Bộ Tư lệnh Mỹ khu vực Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris phát biểu trược Ủy ban Các lực lượng Vũ trang thuộc Hạ viện Mỹ rằng, trong bối cảnh hiểm họa vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đang ngày càng lớn, đội tàu sân bay đã “án ngữ tại Biển Philippines, phía đông đảo Okinawa (Nhật Bản)”.

Ông Harris khẳng định tàu USS Carl Vinson và các tàu chiến hộ tống hiện “đang đặt Triều Tiên vào tầm ngắm”. Đô đốc Mỹ cho biết đội tàu sẽ tiếp tục di chuyển về phía Bắc trong vòng vài ngày tới.

Hai tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết tàu Carl Vinson “đang trên đường đến (bán đảo Triều Tiên) bởi chúng tôi tin rằng sự hiện diện của tàu tại đó là cần thiết”. Ngày 11/4, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer phát biểu rằng “một đội tàu sân bay trong khu vực đó sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau”. 

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 12/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết một đội tàu quân sự đã được điều động đến bán đảo Triều Tiên để theo dõi tình hình. Trước đó, Mỹ đã cho phóng 59 quả tên lửa Tomahawk xuống căn cứ Shayrat của Không quân Syria, một động thái được nhiều người cho là có mục đích gây sức ép đối với Bình Nhưỡng. 

Sau đó, nhiều hãng thông tấn đưa tin rằng đội tàu này không đến bán đảo Triều Tiên mà xuất hiện tại một vị trí gần Ấn Độ Dương. Ngày 15/4, Hải quân Mỹ đăng tải một ảnh chụp tàu USS Carl Vinson đang hoạt động tại eo biển Sunda, một tuyến đường biển quan trọng nằm giữa Malaysia và Indonesia.

Bốn ngày sau, một số nguồn thông tin đã tiết lộ rằng tàu USS Carl Vinson vẫn chưa đến Biển Nhật Bản bởi Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã không liên lạc với nhau một cách kỹ càng. Cụ thể, chính quyền Trump được cho là đã không thông báo trực tiếp cho các chỉ huy có trách nhiệm chỉ đạo hoạt động của tàu sân bay và các tàu hộ tống. 

RELATED ARTICLES

Tin mới